สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ที่ทำเนียบในกรุงเคียฟ ซึ่งนับเป็นการเยือนยูเครนอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดีย


โมดีกล่าวว่า ความขัดแย้งไม่สามารถคลี่คลายได้ผ่านการสู้รบในสมรภูมิ และอินเดียสนับสนุนการเจรจา และการขับเคลื่อนตามกระบวนการทูต เพื่อฟื้นฟูสันติภาพและเสถียรภาพ ให้กลับคืนโดยเร็วที่สุด และรัฐบาลนิวเดลีจะมอบความสนับสนุนด้านมนุษยธรรมให้แก่ยูเครน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า โมดีจะเคลื่อนไหวอย่างไรในฐานะ “ผู้ไกล่เกลี่ย” หรือคนกลางในการเจรจาเรื่องนี้


ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า อินเดียเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย โดยโมดีพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่กรุงมอสโก เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา หลังปูตินเยือนกรุงนิวเดลี เมื่อเดือน ธ.ค. 2564


นอกจากนี้ อินเดียไม่เคยประณามรัสเซียอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อเดือน ก.พ. 2565 และงดออกเสียงบนเวทีประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ในญัตติที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียและยูเครน ขณะที่รัสเซียยังคงเป็นประเทศผู้ส่งออกอาวุธและน้ำมันรายใหญ่ให้แก่อินเดีย

อย่างไรก็ตาม โมดีแสดงความวิตกกังวลกับปูติน ระหว่างการเยือนเมื่อเดือนที่แล้ว เกี่ยวกับอินเดีย ซึ่ง “ถูกชักนำไปในทางที่ผิด” ให้เข้าร่วมสงครามในยูเครน ด้วยการสู้รบให้กับกองทัพรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้พลเมืองอินเดียเสียชีวิตในสมรภูมิแล้ว 4 ราย


ด้านผู้นำรัสเซียให้คำมั่นว่า “จะมีการปลดประจำการให้เร็วที่สุด” สำหรับพลเมืองอินเดียที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งยังไม่มีการระบุจำนวนอย่างชัดเจน แต่รัฐบาลนิวเดลีประเมินว่า 35-50 คน จากจำนวนดังกล่าว 10 คน เดินทางกลับมายังอินเดียแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP