เมื่อวันที่ 23 ส.ค. จากกระแสข่าวที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์เตรียมจะเข้าร่วมรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ และได้ส่งชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคฯ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคฯ ไปเป็นรัฐมนตรีด้วยนั้น แหล่งข่าวระดับสูงของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  ขณะนี้พรรคแกนนำรัฐบาลยังไม่มีการประสานงานมายังพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการเลย ข่าวที่ออกมาเป็นการพูดกันไป แต่ถ้ามีการเชิญให้ไปร่วมรัฐบาลจริงๆ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะต้องเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ก่อน จากนั้นจึงทำตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ข้อที่ 96 กำหนดให้มีการประชุม กก.บห.ร่วมกับ สส.ของพรรค เพื่อลงมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือถอนตัวจากรัฐบาลหรือไม่

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า หากที่ประชุมร่วมดังกล่าวมีมติให้ร่วมรัฐบาล จะต้องทำตามข้อบังคับพรรคฯ ข้อที่ 98 ที่กำหนดว่าการคัดเลือกบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น หัวหน้าพรรคต้องเรียกประชุม กก.บห. เพื่อพิจารณารายชื่อบุคคลที่พรรคจะเสนอให้ไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี และเมื่อมีมติสรุปรายชื่อดังกล่าวแล้ว ให้ กก.บห.เสนอชื่อให้ที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.กับ สส.ของพรรคร่วมกันลงมติคัดเลือก ทั้งนี้ ในการเรียกประชุม กก.บห. หรือการประชุมร่วมดังกล่าว ไม่มีกำหนดเวลาว่าหัวหน้าพรรคจะต้องแจ้งนัดล่วงหน้ากี่วัน แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

แหล่งข่าว กล่าวว่า นายเฉลิมชัยได้ย้ำมาตลอดว่าต้องทำตามขั้นตอนในข้อบังคับพรรค ขณะเดียวกันทุกคนในพรรคทราบดีว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่พรรคต้องทำ เพราะหากมีการส่งรายชื่อคนของพรรคฯ ไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยที่ไม่ผ่านกระบวนการตามข้อบังคับพรรคฯก่อน  แม้ในข้อบังคับพรรคไม่ได้กำหนดบทลงโทษใดๆ แต่สมาชิกพรรคสามารถจะนำไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ รวมถึงจะเสนอชื่อบุคคลเป็นรัฐมนตรีหรือไม่นั้น อยู่ในหมวด 11 เรื่อง การจัดตั้งรัฐบาล ของข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ที่ลงนามรับรองโดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง และประกาศเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2566