เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ประกาศเลื่อนกำหนดการจัดประชุมผู้นำความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ หรือบิมสเทค (The Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation – BIMSTEC) ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย โดยระบุว่า ตามที่ประเทศไทยมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำ BIMSTEC Summit ครั้งที่ 6 และการเยือนที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 3-4 ก.ย. 2567 โดยเชิญผู้นำประเทศสมาชิก BIMSTEC เข้าร่วมนั้น โดยที่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และยังมีกระบวนการทางรัฐสภาและทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทางการไทยจึงเห็นควรเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อให้ไทยในฐานะเจ้าภาพ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ และสามารถผลักดันประเด็นต่างๆ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนไทย และของประเทศสมาชิก ทั้งนี้ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่ม BIMSTEC ประกอบด้วยประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวม 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย เนปาล บังกลาเทศ เมียนมา ภูฏาน ศรีลังกา และอินเดีย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2540 เป็นกลไกหนึ่งที่ส่งเสริมโอกาสด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับภูมิภาคเอเชียใต้ โดยมีความร่วมมือใน 14 สาขาหลัก ได้แก่ การค้า การลงทุน คมนาคม การสื่อสาร ด้านพลังงาน การท่องเที่ยว การแก้ปัญหาความยากจน การต่อต้านภัยพิบัติ วัฒนธรรม เทคโนโลยี การทำประมง การเกษตร สาธารณสุข ปฏิสัมพันธ์ และด้านอากาศ 

โดยในปีนี้ ไทยเป็นประธานบิมสเทค ตั้งเป้าหมายการขับเคลื่อนงานของกลุ่มฯ ภายใต้วิสัยทัศน์ “Prosperous, Resilient and Open BIMSTEC” หรือ PRO BIMSTEC เพื่อมุ่งให้ทุกประเทศในกลุ่มภูมิภาคอ่าวเบงกอล พร้อมรับมือกับความท้าทายหลังวิกฤติโควิด-19 มีความมั่งคั่ง ยั่งยืน ฟื้นคืนและเปิดกว้างสู่โอกาสไปด้วยกัน