ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนวัดเกตการาม (พรหมสุวัฒน์วิทยาคาร) ต.โรงหีบ  อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ทางโรงเรียนได้จัดงานสัปดาห์ห้องสมุดและงานทักษะวิชาการเฉลิมพระเกียรติ โดยพระเทพสุเมธี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงครามฝ่ายธรรมยุต และเจ้าอาวาสวัดเกตการาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เจิมหนังสือเป็นปฐมฤกษ์ และปาฐกถาธรรม  น.ส.กาญจน์สุดา  ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดกรวยกระทงดอกไม้ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

จากนั้นมอบเกียรติบัตรขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกิจกรรมกว่า 30 บูธ ทั้งนี้เพื่อสร้างความตระหนักและปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและศึกษาค้นคว้าหาความรู้ให้ด้วยตนเอง พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสร้างวัฒนธรรมการอ่านที่ดีให้เกิดขึ้นในโรงเรียน ตลอดจนพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนให้มีคุณภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนนำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้รับมาใช้ในการปฏิบัติจริงในทางที่ถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งประชาสัมพันธ์เผยแพร่กิจกรรมและผลงานด้านวิชาการของโรงเรียนให้สาธารณชนได้ทราบ  

โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะบูธการเรียนรู้ของ รร.วัดเกตการาม ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้จัดกิจกรรมรักการอ่าน ส่วนบูธของหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสรรพราเชนทร์สมุทรสงครามก็สอนให้น้องๆ ปั๊มหัวใจ และใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการช่วยชีวิต นอกจากนี้ยังได้มีการมอบหนังสือสารานุกรมไทยให้กับโรงเรียนต่างๆ  อีกด้วย

น.ส.กาญจน์สุดา  กล่าวว่า การให้การศึกษาต้องเน้นที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ ต้องพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ มีความเข้าใจถึงความสำคัญของการศึกษาที่มีต่อตนเองและสังคม สามารถนำไปปฏิบัติใช้ในการดำรงชีวิต ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและทั่วถึง โดยเฉพาะการเรียนรู้ในศตรรษที่ 21 ผู้เรียนจำเป็นต้องมีความรู้ในเนื้อหาเชิงสหวิทยาการ ทุกวิชาพื้นฐาน ได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจการประกอบการ การเป็นพลเมืองที่ดี ฉะนั้น การจัดกิจกรรมครั้งนี้จึงเป็นการสร้างเวทีให้นักเรียนได้นำความรู้ประสบการณ์มาใช้ในการปฏิบัติจริงในทางที่ถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา ตลอดจนให้ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะด้านวิชาการพร้อมทั้งสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน

สำหรับโรงเรียนวัดเกตการาม ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2491 ด้วยความดำริของพระปลัดพรหมสุวัฒน์จริยคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตการาม ในที่ดินของวัด  9 ไร่เศษ โดยเปิดสอนตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.4 อาศัยศาลาการเปรียญของวัดเป็นที่เรียนชั่วคราวชื่อว่า “โรงเรียนประชาบาลตำบลโรงหีบ 3” มีนายเกรียงศักดิ์ เศวตะโศภณ เป็นครูใหญ่ มีครู 4 คน นักเรียน 100 คนเศษ ต่อมา พ.ศ. 2492 ได้รับอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการ สร้างอาคารเรียนแบบ ป.วัดเกตการาม เป็นอาคารชั้นเดียว กว้าง 10 เมตร ยาว 42 เมตร มี 4 ห้องเรียน เป็นอาคารตึกหลังแรกของ อ.บางคนที และประชาชนบริจาคเงินโดยวางศิลาฤกษ์ วันที่ 5 มิถุนายน 2494 มีหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน  และวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563 โรงเรียนวัดเกตการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาให้แก่ อบจ.สมุทรสงคราม