เมื่อวันที่ 23 ส.ค. เวลา 15.30 น. ที่รัฐสภา  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณโซนกลาง สระมรกต ซึ่งเป็นทางเชื่อมระหว่างอาคารสุริยันที่ใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เชื่อมกับทางเดินชั้น 3 ไปสู่บริเวณสระมรกต ซึ่งเป็นโซนห้องทำงานของ สส.และประธานกรรมาธิการต่างๆ ได้มีคนงานของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง 3 คน ขึ้นนั่งร้านเหล็กเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมผนังอิฐด้านนอกอาคารบริเวณช่วงรอยต่อที่เป็นไม้ตะเคียนทองกับอิฐแดงซึ่งสูงประมาณชั้น 3  โดยบริเวณดังกล่าวอยู่ติดกับสวนหย่อม ตรงข้ามห้องผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา

ปรากฏว่าระหว่างที่ช่างกำลังซ่อมผนังอิฐซึ่งมีอาการบวมน้ำและแอ่นออกจากแนวอาคาร ได้เกิดเหตุระทึกเมื่อแนวกำแพงอิฐยาวประมาณ 3 เมตร สูงราว 1.2 เมตร พังลงมากระแทกกับนั่งร้านก่อนร่วงกราวลงมาที่พื้นส่งเสียงดังสนั่น แตกกระจายและทำฝุ่นฟุ้งไปทั่วบริเวณ  เดชะบุญที่คนงานทั้ง 3 หลบได้ทัน แต่มีคนงานบาดเจ็บ 2 คน โดยคนหนึ่งคิ้วแตก ส่วนอีกคนมีรอยถลอกที่แผ่นหลัง และมีแผลถูกเศษอิฐบาดที่เท้า ต่อมาหัวหน้าคนงานได้มาตรวจสอบและนำผู้บาดเจ็บไปรักษาอาการที่ห้องพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายอาคารได้เข้ามาตรวจสอบและตักเตือนว่าซ่อมแซมอาคารเหตุใดไม่ใส่อุปกรณ์หมวกนิรภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่าน ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์  เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่าได้ตรวจรับอาคารรัฐสภาแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา.