สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า ศาลสูงไต้หวัน ระบุในแถลงการณ์ว่า ฝ่ายจำเลยเป็นทหารประจำการที่รวบรวมข้อมูลข่าวกรองให้กับจีน “ด้วยความเต็มใจ” ส่งผลให้ความลับสำคัญรั่วไหล และพวกเขาถูกหลอกล่อด้วยเงิน

ทั้งนี้ หนึ่งในทหารที่ถูกกล่าวหาคือชายแซ่เซียว ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่เกณฑ์ทหารเข้าร่วม “เครือข่ายสำหรับจีน” เพื่อรวบรวมส่งข้อมูลให้รัฐบาลปักกิ่ง โดยเขาได้รับโทษจำคุกสูงสุด 13 ปี

นอกจากนี้ ทหารนายหนึ่งถูกจำคุก 5 ปีครึ่ง ฐานถ่ายคลิปวิดีโอสงครามจิตวิทยา เพื่อแสดงความเต็มใจยอมจำนนต่อกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ขณะที่ทหารอีกนายหนึ่งได้รับโทษจำคุก 9 ปี ในข้อหา “สมคบคิดแปรพักตร์” ด้วยการใช้เฮลิคอปเตอร์ทหารเดินทางไปยังจีน

“การกระทำของพวกเขา ละเมิดหน้าที่อย่างเป็นทางการ ในการจงรักภักดีต่อประเทศ รวมถึงการปกป้องประเทศและประชาชน ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนชาวไต้หวัน” ศาลสูงไต้หวัน ระบุเสริมว่า ทหารทั้งแปดนาย สามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินได้

ในตอนแรก อัยการไต้หวันยื่นฟ้องทหารทั้งหมด 10 นาย เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว แต่ทหารนายหนึ่งถูกตัดสินพ้นโทษ เนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอ ส่วนทหารอีกนายหนึ่ง ซึ่งเป็นทหารเกษียณ จะถูกพิจารณาคดีแยกต่างหาก หลังเขาหลบหนีไปยังจีน และปัจจุบันเป็นที่ต้องการตัวในไต้หวัน.

เครดิตภาพ : AFP