จากกรณีเครื่องบินของบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด เที่ยวบินที่ TFT209 แบบเครื่อง Cessna caravan C208 ทะเบียน HSSKR วิ่งขึ้นจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 14.46 น. ปลายทางสนามบินตราด (เกาะไม้ซี้) ขาดการติดต่อกับหอบังคับการ เมื่อเวลา 14.57 น. ตำแหน่งทางตะวันออกเฉียงใต้ ระยะทาง 18.7 ไมล์ทะเล (BEARING 116/18.7 NM) พบประสบอุบัติเหตุตกแถวพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา คาดว่ามีผู้โดยสารจำนวน 7 คน และนักบิน 2 คน ยังไม่ทราบชะตากรรมนั้น ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

เปิดรายชื่อ 9 ชีวิต ‘ผู้โดยสาร-นักบิน-แอร์โฮสเตส’ เครื่องบินตกยังไม่ทราบชะตากรรม

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67 เว็บไซต์ “aviationsaftynetwork” หรือ เว็บไซต์เกี่ยวกับศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุทางเครื่องบินและความปลอดภัยในการบินพลเรือน ได้บันทึกประวัติของเครื่องบินลำดังกล่าว ได้เคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว ซึ่งระบุรายละเอียดว่า “เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่จันทร์ที่ 10 ธ.ค. 55 โดยมีผู้โดยสาร 8 คน แต่ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเครื่องบิน Cessna 208B HS-SKP ในครั้งนั้น เครื่องทำการบินจากดอนเมือง โดยขณะที่กัปตันนำเครื่องลงจอดที่เกาะไม้ซี้ ได้เกิดอุบัติเหตุใบพัดไปสะกิดกับทางวิ่ง ทำให้ล้อหน้าของเครื่องเกิดยุบตัว จนได้รับความเสียหาย โดยจอดเมื่อวันที่ 10/12/55 ที่เกาะไม้ซี้ ประเทศไทย ซึ่งในเวลาต่อมาได้รับการซ่อมแซม และนำกลับมาที่ดอนเมือง ในวันที่ 13/7/2556”


ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวไม่มีกล่องดำ และใช้การสื่อสารโดยตรงกับหอบังคับการบินผ่านคลื่นวิทยุเท่านั้น อีกทั้ง เครื่องบินใบพัดขนาดเล็กอเนกประสงค์ (รวมนักบิน 2 ท่าน) สามารถนั่งได้ 12 ที่นั่ง และเครื่องบินลำนี้ไม่มีข้อกฎหมายให้ต้องมีกล่องบันทึกการบินอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : aviationsaftynetwork