ที่ โรงแรมชัมบาลา พัทยา  สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยาชลบุรี(PCBTA) นำโดย นายบุญอนันต์ พัฒนาสิน นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยาชลบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมฯ จัดงานสัมมนาหัวข้อแรงงานต่างด้าวกับความท้าทายของผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน “เปลี่ยน “เถื่อน” ให้เป็น “ถูก” เพื่อความยั่งยืน” โดยได้รับเกียรติจาก นายวิบูลย์ ชึม ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน สถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชา ประจำประเทศไทย พร้อมด้วย ร.ต.อ.หญิง ทิพย์มณี ทองเกิด รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมือง จ.ชลบุรี นายภูวกร โตสิงห์ขร จัดหางานจังหวัดชลบุรี และน.ส.สุวิมล ตวงวุฒิกุล รองปรานหอการค้า จ.ชลบุรี มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่ ผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียง ที่ เข้าร่วมสัมมนา 

จากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคธุรกิจเอกชนโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว  สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยาชลบุรี ร่วมกับหอการค้าจังหวัดชลบุรี และ สถานทูตกัมพูชา จึงกำหนดจัดงานสัมมนาขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการและนักบริหารได้รับความรู้และมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการแรงงานต่าง ด้าวอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านกฎหมาย กระบวนการจ้างงาน และการจ้างแรงงานที่ถูกกฎหมายและมีประสิทธิภาพต่องานของผู้ประกอบการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว 


โดยในการสัมมนานายภูวกร โตสิงห์ขร จัดหางานจังหวัดชลบุรี ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวปัจจัยการย้ายฐานของแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ว่า เนื่องจากจังหวัดชลบุรีเป็นเมืองที่มีการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจ อีกทั้งชลบุรีมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่มีสถานประกอบทั้งร้านอาหาร โรงแรม และอื่น ๆ จึงทำให้เป็นที่หมายปองของแรงงานต่างด้าวที่มีความต้องการเคลื่อนย้ายมาทำงานในพื้นที่จังหวัดชลบุรีเป็นอันดับต้น ๆของประเทศ และยังเป็นพื้นที่ที่ดึงดูดค่าจ้างสำหรับแรงงานต่างด้าว ซึ่งสภาพปัญหามีแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายลักลอบเข้ามา ผ่านนายหน้ามีนายหน้าเปิดธุรกิจในการจัดหาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ส่งผลทำให้ระบบการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายพัง และก็พบว่ายังมีสถานประกอบการบ้างรายนิยมใช้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายอีกด้วย 

ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดชลบุรียังมีความต้องการแรงงานต่างด้าวในด้านงาน อุตสาหกรรม อสังหา และภาคท่องเที่ยว มากกว่า 100,000 ราย เพื่อมาทดแทนตลาดแรงงานไทยที่ยังขาดแคลนในขณะนี้ นอกจากนี้ปัจจุบันสำนักจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้เป็นแพลตฟอร์มในการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการอีกด้วย.