สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า กระทรวงบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินบังกลาเทศ รายงานสถานการณ์อุทกภัยในภูมิภาคทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย และประชาชนอีกราว 4.5 ล้านคนได้รับผลกระทบ โดยทางการต้องอพยพประชาชนราว 190,000 คน ออกจากที่อยู่อาศัยไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวก่อน


ทั้งนี้ ประชาชนในเมืองเฟนี ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองจิตตะกอง ที่เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของบังกลาเทศราว 100 กิโลเมตร ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด


ปัจจุบัน 11 เขต จาก 64 เขตในบังกลาเทศ เผชิญกับน้ำท่วมอย่างหนัก ขณะที่รัฐบาลและกองทัพบังกลาเทศส่งทหารลงพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาบังกลาเทศเตือนว่า ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายที่ไหลผ่านภาคตะวันออกของประเทศ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนน่าวิตก หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 200 มิลลิเมตร ในบางพื้นที่

อนึ่ง ดัชนีความเสี่ยงด้านภูมิอากาศโลก จัดอันดับให้บังกลาเทศ ซึ่งมีประชากรราว 170 ล้านคน อยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงสูงสุดจากสภาพอากาศสุดขั้ว.

เครดิตภาพ : AFP