เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67 ที่จ.ฉะเชิงเทรา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  (ภท.) กล่าวถึงกระแสข่าวการเสนอรายชื่อ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของแต่ละพรรค จนเกินโควตารัฐมนตรีที่มีอยู่ว่า ถามตนไม่ได้ เพราะในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ตนเสนอไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ 3 วันที่ผ่านมาแล้ว

เมื่อถามถึงการดึง สส. จากพรรคอื่นมาเพิ่มจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี จะไปก้าวก่าย ก้าวล่วงไม่ได้ ตนไม่สามารถที่จะไปสอบถามได้ เพราะในส่วนของตนที่รับผิดชอบดูแลอยู่ เราได้จัดการทุกอย่างไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามถึงบุคคลที่ถูกมองว่าอาจมีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติ หากมีปัญหาจะมีการติดต่อกลับมาเพื่อดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เห็นว่าทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ได้รับมอบหมายให้ไปตรวจคุณสมบัติ และถ้ามีข้อสงสัยใดๆ ก็คงจะถามไปยังเจ้าตัว เจ้าตัวก็จะต้องชี้แจง และการชี้แจงดีที่สุดก็คือต้องชี้แจงด้วยเอกสารที่จะพิสูจน์ข้อสงสัยทั้งหลายได้ และก็ควรจะมีขีดจำกัดไม่ใช่ถามไปเรื่อยๆ จนไม่รู้จะไปหาคำตอบที่ไหน เราก็ต้องใช้หลักกฎหมายที่เรียกว่า ถ้าคนมันยังไม่ผิด ก็ต้องปฏิบัติเหมือนกับคนบริสุทธิ์ ไม่สามารถไปปฏิบัติเหมือนเป็นผู้ที่มีความผิดใดๆ ได้

เมื่อถามย้ำว่า หากผลตรวจออกมาแล้ว พรรคร่วมก็ควรจะต้องยอมรับใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าชี้แจงไม่ได้ สมมุติเรามีข้อห้ามเรื่องจริยธรรม คำว่า “จริยธรรม” คืออะไร ถ้าชัดเจนว่าเคยทุจริต เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกจากทุจริตจากการค้ายาเสพติด จากคดีที่ไม่ใช่ลหุโทษ ก็ต้องชี้แจง ถ้าชี้แจงไม่ได้ ตนก็คิดว่านายกรัฐมนตรีก็คงไม่กล้านำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ มันมีขั้นตอนอยู่แล้ว เขาถึงให้ฝ่ายกฎหมายและฝ่ายอำนวยการคือเลขาฯ ครม. และกฤษฎีกาตรวจสอบอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ หากตรวจสอบประวัติเสร็จเร็ว ก็เป็นเรื่องดี จะได้มีรัฐบาลใหม่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะได้เข้ามาปฏิบัติราชการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เราต้องไม่ทำให้ช้า.