สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่าการประกาศครั้งนี้เป็นหนึ่งในความพยายามกระตุ้นการท่องเที่ยว และฟื้นฟูวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ โดยนักท่องเที่ยวจะได้รับวีซ่า 30 วันภายใต้โครงการนำร่อง 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้

นายบันดูลา กุนาวาร์ดานา โฆษกคณะรัฐมนตรีและรมว.คมนาคมของศรีลังกา แถลงว่า “เป้าหมายของรัฐบาล คือการเปลี่ยนศรีลังกาให้เป็นประเทศที่ออกฟรีวีซ่า เช่นเดียวกับสิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม เพื่อใช้ประโยชน์จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างรวดเร็ว”

สำหรับประเทศที่จะได้รับสิทธิดังกล่าว รวมถึง อินเดีย, จีน, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, เบลเยียม, สเปน, ออสเตรเลีย, เดนมาร์ก, โปแลนด์, คาซัคสถาน, ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี), เนปาล, อินโดนีเซีย, รัสเซีย, ไทย, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของศรีลังกาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19 และวิกฤติการเงินรุนแรง เมื่อปี 2565 ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ และการขาดแคลนสิ่งจำเป็น เช่น เชื้อเพลิง

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ปี 2566 โดยมีนักเดินทางมาเยือนเกือบ 2 ล้านคน จนถึงช่วงกลางเดือน ส.ค. ปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 และคาดว่าจะแตะ 2.3 ล้านคน ในช่วงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากอินเดียมากที่สุด 246,922 คน และรองลงมาคือสหราชอาณาจักร ที่ 123,992 คน ตามข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาศรีลังกา

ส่วนข้อมูลของธนาคารกลางศรีลังกา ระบุว่า ศรีลังกามีรายได้จากการท่องเที่ยว 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 51,480 ล้านบาท) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้นจาก 875 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30,012 ล้านบาท) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ของปี 2566.

เครดิตภาพ : AFP