จากกรณีที่ เพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์ข้อความและรูปภาพในโครงการทำถนนของเทศบาลตำบลท่าเยี่ยม อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา โดยอ้างว่าไม่มีการใช้ทรายรองพื้น เหล็กตะแกรง WIRE MESH ไม่ใช้วางแบบ เทปูนสดบนดิน ทำให้เกิดความสงสัยว่าทำผิดมาตรฐานหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สุรีรัตน์ นวลฉิมพลี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากได้ทราบข่าว ได้ประสานไปยังเทศบาลตำบลท่าเยี่ยมทันที ข้อเท็จจริงดังกล่าว เทศบาลตำบลท่าเยี่ยม ขอชี้แจงการดำเนินงานโครงการก่อสร้างว่า เป็นการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กพื้นที่ หมู่ที่ 4 ขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 40 เมตร หนา 0.15 เมตร พื้นที่ดำเนินการไม่น้อยกว่า 120 ตารางเมตร งบประมาณการก่อสร้าง จำนวนเงิน 68,000 บาท

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่จาก สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการดังกล่าว โดยสุ่มเจาะพื้นที่ของถนนคอนกรีต ผลปรากฏพบว่ามีเหล็กเส้น 4 นิ้ว ตามมาตรฐานอยู่ในคอนกรีตตั้งแต่การเจาะครั้งแรก โดยในการดำเนินการเททรายรองบนพื้นก่อนเทคอนกรีต และมีการวางเหล็กตะแกรง WIRE MESH โดยในขั้นตอนการก่อสร้างผู้รับจ้างได้เทคอนกรีตแล้ววางเหล็กตะแกรง WIRE MESH ภายหลัง และทำการกดตะแกรงลงในเนื้อคอนกรีต พร้อมปรับแต่งหน้าคอนกรีต

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้รถผสมคอนกรีตเหยียบทับเหล็กตะแกรง WIRE MESH จม อันเนื่องมาจากสถานที่ก่อสร้างเป็นซอยแคบ ซึ่งขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานก่อสร้างเป็นไปตามแบบรูปรายการงานก่อสร้างและตามสัญญางานก่อสร้างฯ ทุกประการ เมื่อสอบถามชาวบ้านข้างเคียงที่ถูกแต่งตั้งเป็นกรรมการในการตรวจรับยืนยันว่า มีการกดเหล็กเข้าไปในคอนกรีตดังกล่าวจริง เบื้องต้นเรื่องดังกล่าวยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามายังสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดนครราชสีมา อย่างไรก็ตาม หากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทาง ป.ป.ช. ก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบ.