เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่รัฐสภา นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น บุรีรัมย์ เข้ายื่นร้อง น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ให้ตรวจสอบจริยธรรมนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่เยาะเย้ยเรื่องพรรคก้าวไกลถูกยุบ โดยนายภัทรพงศ์ กล่าวว่า มายื่น สว. เพราะเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ สรรหาองค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญ จึงอยากให้ดำเนินการตรวจสอบ หรือใช้กลไกในทางอำนาจอื่นในการตรวจสอบ หลังจากนี้ ตนเองจะไปยื่นต่อที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ต่อไป นอกจากนี้ ตนได้ยื่นร้องมาตรฐานทางจริยธรรมของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กรณีถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินเขากระโดง โดยศาลฎีกาตัดสินแล้วว่าเป็นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ดังนั้น หากมีการแต่งตั้งบุคคลเหล่านี้เป็นรัฐมนตรี ตนจะมาร้อง น.ส.แพทองธาร และผู้ถูกแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่อไป

ด้าน น.ส.นันทนา กล่าวว่า ทางกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ สว. ในการถอดถอน แต่ยื่นญัตติอภิปรายถกเถียงเรื่องจริยธรรม และบทบาทของตุลาการ เพื่อดำเนินการไปตามขั้นตอน โดยอาจจะยื่นตรงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการตรวจสอบจริยธรรมกันเอง ส่วนคำพูดของตุลาการ ผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น วิญญูชนย่อมตระหนักได้ว่าเหมาะสมหรือไม่ ส่วนกระแสวิจารณ์ให้ตุลาการคนดังกล่าวลาออกนั้น ขึ้นอยู่กับตัวผู้ที่สื่อสารออกมาว่า จะหันกลับไปพิจารณาตนเองหรือไม่

น.ส.นันทนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในงาน Dinner talk : Vision for Thailand ระบุ พรรคเพื่อไทย แพ้การเลือกตั้ง เพราะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลาคลอด ว่า ต้องกลับไปถามประชาชนที่เลือกมา ไม่แน่ใจการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ จะส่งผลกระทบอะไร แต่ความตั้งใจที่นายทักษิณพยายามขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ดี ถ้าเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกต ว่า ใครคือนายกฯ ตัวจริงกันแน่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า เข้าใจว่าสาธารณชนคงรับรู้แล้วว่าใครคือนายกฯ ตัวจริง เมื่อถามว่า สว. จะตรวจสอบกรณี นายทักษิณ บอกไม่ได้ครอบงำ แต่ครอบครอง เพราะเป็นพ่อของนายกฯ หรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า คงต้องรอให้ทางรัฐบาลชุดใหม่ จัดตั้งให้เรียบร้อย หลังจากนั้น ภายในกระบวนการ มีใครเป็นผู้แสดงหลัก ใครเป็นผู้ผลักดันอยู่เบื้องหลังอย่างไร เราจะพิจารณาหลังจากที่รัฐบาลชุดใหม่ได้บริหารประเทศแล้ว.