เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22 ส.ค. 67) ที่ศาลาหมู่บ้านหมู่ 4 ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมลงแขกลงคลองกำจัดปลาหมอกคางดำในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช บริเวณคูคลองสาขาบ้านเนินหงส์ ตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกรมประมงร่วมบูรณาการกับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกรมประมง คณะทำงานแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำจังหวัดนครศรีธรรมราช กรมราชทัณฑ์ การยางแห่งประเทศไทย สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอำเภอหัวไทร นายกเทศมนตรีตำบลเกาะเพชร กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่รวมกว่า 200 คน ร่วมกันลงไล่ล่าจับปลาหมอคางดํา ซึ่งเป็นกิจกรรมไล่ล่าจับปลาหมอคางดำในจังหวัดนครศรีธรรมราช ครั้งที่ 3 เพื่อกำจัดปลาหมอคางดำออกจากระบบนิเวศ ลดปัญหาการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ตัวแทนของบริษัทซีพีฯ ที่มาร่วม ได้สนับสนุนจัดซื้ออวนสำหรับดักจับล้อมจับปลาหมอคางดําให้กับผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน 20 หัว โดยสามารถจับปลาหมอคางดำขึ้นมาได้ 2,080 กิโลกรัม ขาย ณ จุดรับซื้อ 1,640 กิโลกรัม และประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือน 440 กิโลกรัม และมีการนำปลาหมอคางดำมาประกอบอาหารเมนูต่างๆ ให้อธิบดีกรมประมงและผู้ร่วมกิจกรรม ได้รับประทานมื้อเที่ยงอีกด้วย

โดย นายไพโรจน์ รัตนรัตน์ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การประกาศหยุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ไปก่อนที่งบการยางแห่งประเทศไทยจะหมด ซึ่งการรับซื้อในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้งบประมาณมาจำนวน 28 ตัน ซื้อได้ 17-18 ตัน บอกว่าหมดงบประมาณ ทำให้สมาชิกสภาเกษตรกรสงสัยและหวาดผวา เพราะหากหยุดรับซื้อ เท่ากับการหยุดไล่ล่าปลาหมอคางดำ ซึ่งสิ่งที่น่าห่วงคือการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในช่วงฤดูมรสุม น้ำหลากที่กำลังมาถึง เกษตรกรกลัวว่าเปิดประตูระบายน้ำ โครงการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนังฯ แล้ว ปลาหมอคางดำจะแพร่ระบาดเข้าไปสู่เขตน้ำจืดอย่างแน่นอน พื้นที่การแพร่ระบาดจะขยายกว้างขวางมากยิ่งขึ้น จึงขอให้กรมประมง รีบจัดหางบประมาณมารับซื้อปลาหมอคางดำต่อเนื่องโดยด่วน.