เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 23 ส.ค. 67 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. เดินทางถึงที่ทำการพรรค เพื่อประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในเวลา 10.00 น. โดย พล.อ.ประวิตร มีสีหน้าเรียบเฉย สวมเสื้อแจ๊กเกตของพรรค กางเกงขายาวสีขาว และรองเท้าผ้าใบสีขาว และไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ 

โดยมี กก.บห. ที่เข้าร่วมประชุม ดังนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ นายทะเบียนพรรค นายอภิชัย เตชะอุบล นายอัครวัฒน์ อัศวเหม นายยงยุทธ สุวรรณบุตร นายสุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย และ น.ส.กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ เลขาธิการพรรค และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ ไม่ได้เข้าร่วม โดยระบุว่าติดภารกิจไปราชการภาคเหนือ เช่นเดียวกับ กก.บห. สาย ร.อ.ธรรมนัส ที่ไม่ได้เข้าร่วมเช่นกัน

ต่อมาเวลา 11.26 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ได้เดินทางกลับ หลังใช้เวลาประชุมกรรมการบริหารพรรค ที่ห้องประชุมทำงานชั้น 21 นานกว่า 1 ชั่วโมง โดยมีท่าทีเรียบเฉย ไม่ให้สัมภาษณ์ทุกคำถามของสื่อมวลชน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม กก.บห. ได้รับรองการแถลงการณ์พรรค พปชร. ที่ยืนยันจะเข้าร่วมรัฐบาล และการพิจารณาชื่อสมาชิกพรรคให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามข้อปังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561 ข้อ 171) (ฉ) และ ข้อ 92 ที่เสนอชื่อสี่บุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลเดิมและตำแหน่งเดิมในรัฐรัฐบาลที่ผ่านมา จำนวน 4 คน ดังนี้ 1.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ 3.นายอรรถกร ศิริลัทยากร ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรสหกรณ์ 4. นายสันติ พร้อมพัฒน์ ดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข โดยได้รับเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งคือ 12 เสียง จากทั้งหมด 19 เสียง 

ทั้งนี้ หากบุคคลที่เสนอชื่อไปเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติไม่ผ่านการพิจารณา ก็จะส่งกลับมาให้พรรคพิจารณาบุคคลอื่น.