สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า ความเคลื่อนไหวในการยกเลิกหนังสือเดินทางของฮาสินา ทำให้อดีตผู้นำบังกลาเทศ ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน และเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่คณะทำงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางเยือนกรุงธากา เพื่อประเมินว่าจะมีการสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

กระทรวงมหาดไทยของบังกลาเทศ ระบุในแถลงการณ์ว่า หนังสือเดินทางของฮาสินา รวมถึงหนังสือเดินทางของรัฐมนตรีและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ ในรัฐบาลชุดก่อนหน้า ซึ่งไม่ได้ดำรงตำแหน่งอีกต่อไป “จะต้องถูกเพิกถอน”

“อดีตนายกรัฐมนตรี, ที่ปรึกษาของเธอ, อดีตคณะรัฐมนตรี และสมาชิกทุกคนของสภาผู้แทนราษฎรที่ถูกยุบ มีสิทธิได้รับหนังสือเดินทางทูต ตามตำแหน่งของพวกเขา แต่หากพวกเขาถูกปลดหรือเกษียณอายุจากตำแหน่ง หนังสือเดินทางทูตของพวกเขาและคู่สมรส จะถูกเพิกถอน” กระทรวงมหาดไทยของบังกลาเทศ ระบุเสริม

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชั่วคราวระบุว่า ฮาสินา และอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นในรัฐบาลของเธอ สามารถยื่นขอหนังสือเดินทางธรรมดาได้ แต่เอกสารเหล่านั้น ต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานความมั่นคง 2 แห่งก่อน จึงจะออกหนังสือเดินทางได้

อนึ่ง รัฐบาลของฮาสินา ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง ตลอดจนสังหารบุคคลในฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของเธอ “หลายพันคน” นอกกระบวนการยุติธรรม

ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์) ซึ่งประเมินการตอบสนองต่อการประท้วงในกรุงธากา ระบุในรายงานเบื้องต้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีสิ่งบ่งชี้ที่ชัดเจน ซึ่งสมควรได้รับการสอบสวนอย่างเป็นอิสระเพิ่มเติม ว่ากองกำลังความมั่นคง ใช้ความรุนแรงที่ไม่จำเป็นและไม่เหมาะสมหรือไม่.

เครดิตภาพ : AFP