เมื่อวันที่ 23 ส.ค. สถานการณน้ำท่วมในเมืองน่าน ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แม้ว่าระดับน้ำจะเริ่มทรงตัวและลดลงเล็กน้อย แต่ขยายแผ่กว้างออกไปในหลายๆ จุด ทุกพื้นที่ยังเต็มไปด้วยน้ำที่ทะลักท่วมมาตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ โดยน้ำได้ท่วมขยายวงกว้างออกไปจากริมแม่น้ำน่านไป 3 กม. ถูกน้ำท่วมเกือบเต็มที่ เข้าท่วมใน 23 ชุมชนของเขตเทศบาลเมืองน่าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อน ถูกน้ำท่วมขังรวม 2 พันกว่าหลังคาเรือน ซึ่งบางจุดโดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ใกล้ริมแม่น้ำน่าน ระดับน้ำยังท่วมขังสูงกว่า 2 เมตร

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำยังผุดออกท่อระบายน้ำเข้าท่วมโรงพยาบาลน่านแล้วบางส่วน ซึ่งเป็นบริเวณที่ต่ำสุดของโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บของและเอกสารผู้ป่วยหนีน้ำ แต่ก็ยังไม่กระทบกับผู้ที่เข้ามารับการรักษา โรงพยาบาลยังคงเปิดบริการตามปกติ ซึ่งโรงพยาบาลก็ได้เตรียมแผนรับมือไว้พร้อมแล้ว หากสถานการณ์แย่กว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและลดลงไปเล็กน้อยประมาณ 10 ซม. แต่ก็ยังคงสูงอยู่ที่ 8.50 เมตร ซึ่งก็ปริ่มพอดีกับพนังกั้นน้ำ ทำให้วันนี้โรงเรียนยังประกาศปิดการเรียนการสอน รวมถึงธนาคาร ร้านค้า ก็ปิดให้บริการไปโดยปริยาย

นางสาวช่อฟ้า เจ้าของร้านศรีคำและตลาดศรีคำ กล่าวภายหลังระดับน้ำเริ่มลด และได้เตรียมอุปกรณ์เครื่องฉีดน้ำเพื่อเร่งชำระดินโคลนที่ไหลมากับน้ำเมื่อคืน ว่า ด้วยเคยมีประสบการณ์น้ำท่วมหนักเมื่อปี 2549 และ 2554 อีกทั้งทางเทศบาลเมืองน่าน ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนเป็นระยะ ทำให้รับมือทัน เก็บของสินค้าภายในร้านขึ้นไปไว้ที่สูงพ้นระดับก่อนที่น้ำจะเข้ามาในร้าน จึงทำให้ไม่ได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับที่ตลาด ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของถนน ก็ต้องให้น้ำลดจนแห้งก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะช่วงเย็นหรือวันพรุ่งนี้ ค่อยระดมกำลังคนเข้าล้างทำความสะอาด

ทั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่าน้ำท่วมครั้งนี้ เป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี และยังเป็นกังวลว่าจะมีมวลน้ำจากทางเหนือลงมาสมทบอีก อีกทั้งสภาพอากาศยังคงปกคลุมไปด้วยเมฆฝนและมีฝนตกลงมาอยู่เป็นระยะ