สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกาโบโรเน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า บริษัท ลูคารา ไดมอนด์ คอร์ป ไม่ได้กล่าวถึงมูลค่าหรือคุณภาพของเพชร 2,492 กะรัต ที่ขุดพบ แต่เพชรเม็ดดังกล่าว ถือเป็นรองเพียงเพชรคัลลินันขนาด 3,016 กะรัต ซึ่งมีการค้นพบในแอฟริกาใต้ เมื่อปี 2448

นายวิลเลียม แลมบ์ ประธานลูคารา เปิดเผยว่า พวกเขาตื่นเต้นกับการค้นพบเพชรเม็ดนี้ พร้อมเผยภาพเพชรขนาดใหญ่เท่ากับฝ่ามือ

AFP

การค้นพบครั้งนี้ ถือเป็น “เพชรดิบขนาดใหญ่ที่สุด” ชิ้นหนึ่งที่เคยขุดพบ โดยใช้เทคโนโลยีเอกซเรย์ เมกา ไดมอนด์ รีคัฟเวอรี ซึ่งติดตั้งไว้ในปี 2560 เพื่อระบุและเก็บรักษาเพชรเม็ดใหญ่ที่มีมูลค่าสูง แถลงการณ์ของลูคารา ระบุ

ขณะที่ประธานาธิบดีโมเควซี มาซีซี ผู้นำบอตสวานา เดินทางมาชมเพชรดิบชิ้นนี้ด้วยตัวเอง และยืนยันว่า เป็นเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก

นายโทเบียส คอร์มินด์ กรรมการผู้จัดการของ 77 ไดมอนด์ส ร้านขายเพชรออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป ยืนยันว่า เพชรเม็ดนี้เป็นเพชรดิบขนาดใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เพชรคัลลิแนน ซึ่งบางส่วนประดับอยู่บนมงกุฎเพชรของราชวงศ์อังกฤษ “การค้นพบครั้งนี้ เป็นผลมาจากเทคโนโลยีใหม่ ที่ช่วยให้สามารถขุดเพชรเม็ดใหญ่ขึ้นจากพื้นดินได้ โดยไม่ทำให้แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และในอนาคตน่าจะได้เห็นเพชรเม็ดใหญ่จากแหล่งขุดที่นี่มากขึ้น”

ปัจจุบัน บอตสวานา เป็นผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเพชรเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 30 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) และร้อยละ 80 ของการส่งออก

ก่อนหน้านี้ เพชรเม็ดใหญ่ที่สุด ซึ่งเคยมีการค้นพบในบอตสวานา คือเพชรขนาด 1,758 กะรัต ซึ่งขุดโดยลูคารา ที่เหมืองคาโรเว เมื่อปี 2562 และมีการตั้งชื่อว่า “เซเวโล” และในปีเดียวกันนั้น บริษัทยังพบเพชรขนาด 1,174 กะรัต ในบอตสวานา ด้วยเทคโนโลยีเอกซเรย์ชนิดเดียวกัน.

เครดิตภาพ : AFP