เมื่อวันที่ 22 ส.ค.67 เวลา 19.00 น. ที่ วัดอุโปสถาราม ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานเปิดงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรัง โดยมี นายศรณ์จักร์ชัย ชูวาพิทักษ์ นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พล.ต.ต.ณรงค์เดชศ์ ศักดิ์สมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์​ นายกเทศมนตรี​เมืองอุทัยธานี​ ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมงาน     

งานดังกล่าว​จัดขึ้นระหว่าง​วันที่ 22-25 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณลานวัดอุโปสถาราม หรือ วัดโบสถ์ อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี ภายในงานมีการเดินแบบชุดไทย จากส่วนราชการ นำโดย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และ นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์​ นายกเทศมนตรี​เมืองอุทัยธานี​ โดยใช้บริเวณลานโบสถ์​ โบราณสถาน​ของวัดเป็นพื้นหลัง ภายในงานมีการประดับตกแต่งไฟดอกไม้ พร้อมด้วย​ร้านค้าอาหารไทยโบราณ​และอาหารร่วมสมัย โดยนักท่องเที่ยว​สามารถแต่งชุดไทยเที่ยวได้ตลอดทั้งงาน      

การจัดงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรังในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาความเป็นเอกลักษณ์คุณค่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดอุทัยธานี เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ทั้งยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน และเนื่องด้วยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีการย้ายที่ตั้งเมืองจาก “เมืองอุไทยธานีเก่า” (อำเภอหนองฉาง) มาอยู่บ้านสะแกกรัง ซึ่งเป็นตลาดใหญ่อยู่ใกล้กับริมน้ำสะแกกรังมีความเหมาะสมทางด้านยุทธศาสตร์ ทั้งในด้านคมนาคมขนส่งและการค้าขาย มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2376 โดยนับถึงปีปัจจุบันนี้จะมีอายุครบ 191 ปี      

อีกทั้ง จังหวัดอุทัยธานี ยังถือเป็นจังหวัดทางประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวจังหวัดหนึ่ง โดยสถานที่หนึ่งที่มีเอกลักษณ์ริมฝังแม่น้ำ นั่นคือ “แม่น้ำสะแกกรัง” มีชุมชนชาวแพที่มีวิถีชีวิตผูกพันสายน้ำแห่งนี้ โดยมีเรือนแพที่มีทะเบียนถูกต้อง ประมาณ 350 หลัง มีผู้อยู่อาศัยจริงประมาณ 100 กว่าหลังคาเรือน ชาวแพมีอาชีพทำประมงน้ำจืด เลี้ยงปลาในกระชัง.