สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า บทบรรณาธิการของโกลบอล ไทม์ส หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุอย่างตรงไปตรงมาว่า สหรัฐ “ไม่มีวันต่อสู้โดยตรงถึงขั้นเสียเลือดเนื้อ” กับแผ่นดินใหญ่ เพื่อแลกกับการเป็นเอกราชของไต้หวัน แต่ในทางกลับกัน ทหารจีนพร้อม “สละชีพเพื่อชาติ” ในการต่อต้านกลุ่มคนใดก็ตาม ที่ท้าทายและขัดขวางเส้นทางการรวมชาติ


ทั้งนี้ กองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ ) มีความพร้อมตลอดเวลา ในการใช้ศักยภาพที่แข็งแกร่งถึงขีดสุด เพื่อต้านทานการคุกคามทางทหารจากภายนอก การที่สหรัฐส่งกองเรือและฝูงเครื่องบินรบเข้ามา “เพื่อปกป้องไต้หวัน” มีแต่จะ “นำมาซึ่งความวินาศ” สู่ทหารอเมริกันเองเท่านั้น


ขณะเดียวกัน เนื้อหาในบทบรรณาธิการของโกลบอล ไทม์ส เตือนไต้หวันว่า ไม่ควรคาดหวังได้รับความช่วยเหลือและการคุ้มครองทางทหารจากอเมริกา ในกรณีที่สงครามข้ามช่องแคบเกิดขึ้น เนื่องจากสหรัฐ “ไม่สามารถปกป้องไต้หวันได้” และการเชื่อว่าสหรัฐยืนหยัดเคียงข้างไต้หวัน “เป็นเพียงภาพลวงตา”


ทรรศนะดังกล่าวของโกลบอล ไทม์ส ได้รับการเผยแพร่ออกมา หลังพล.ร.ต.จอห์น เคอร์บีย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนายเน็ด ไพร์ซ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวไปในทางเดียวกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จุดยืนของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่อไต้หวัน “แข็งแกร่ง”และสหรัฐมุ่งมั่น “ยกระดับความร่วมมืออย่างลึกซึ้ง” กับรัฐบาลไทเป โดยเฉพาะในมิติทางทหารและการเมือง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES