เมื่อวันที่ 22 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยคณะแพทย์ นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต อาจารย์ศัลยแพทย์ หัวหน้าสาขาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เดินทางมายังท่าอากาศยาน จ.สกลนคร โดยเป็นการเดินทางมาเพื่อผ่าตัดนำอวัยวะออกจากจากร่างผู้เสียชีวิต สมองตาย เพื่อไปปลูกถ่ายกับผู้ป่วยที่รอการช่วยเหลือ  โดยผู้บริจาคอวัยวะ ชื่อนายพงศ์ แก้วรัตน์ อายุ 35 ปี เสียชีวิตจากอาการเลือดออกในสมอง  จากสาเหตุจักรยานล้ม อวัยวะที่ได้รับประกอบไปด้วย หัวใจ 1 ดวง, ไต 2 ข้าง, ตา 2 ข้าง, การผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายอนุทิน เปิดเผย ระหว่างรอการผ่าตัด ว่า ทำเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว “หมอพัชร” มาขอความช่วยเหลือแล้วก็ทำมาต่อเนื่อง ทำแล้วรู้สึกดีมาก ดีต่อกาย ได้ฝึกความพร้อม ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ดีต่อใจ ได้ทำบุญให้ตัวเอง ได้ทำบุญให้ผู้ที่เสียสละ เอาจริงๆ ตนก็เป็นแค่คนขับเครื่องบิน แต่คนผ่าจริงๆ คือหมอ และอวัยวะ ก็ได้มาจากผู้บริจาค ที่เขาเซ็นยินยอมให้บริจาค หรือไม่ก็ญาติพี่น้องให้บริจาค ก็ต้องขอบคุณทุกท่าน ไปจนถึงต้องชื่นชมทีมนำส่งอวัยวะด้วย เพราะต้องแข่งกับเวลา บางที มีรถตำรวจมานำให้ ไม่อย่างนั้น อาจไปไม่ทัน

“กับผู้ที่บริจาคอวัยวะไว้ ท่านได้ทำบุญใหญ่มากๆ ร่างกายของท่าน แม้ท่านจะไม่ได้ใช้ แต่ก็ทำให้อีกหลายชีวิต ได้มีลมหายใจต่อไป ความเสียสละของท่าน เป็นเรื่องที่ต้องสรรเสริญยกย่อง เวลาผมไปเจอญาติพี่น้องเขา ผมจะบอกเสมอว่า หัวใจของลูกคุณแม่ไม่ได้หายไปไหน แต่ไปเต้นอยู่ในร่างกายอีกคน ไปช่วยให้อีกคน เขายังมีชีวิตอยู่ ผู้ที่ได้ฟังเข้าใจ อย่างน้อยลูก อย่างน้อย คนที่เขารัก ได้ทำให้คนอื่นมีชีวิตต่อไป เป็นบุญกุศล” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางมา จ.สกลนครครั้งนี้  นายอนุทิน ได้พูดคุยกับญาติผู้บริจาคอวัยวะและขอบคุณ กับการตัดสินใจ มอบอวัยวะ เพื่อนำไปปลูกถ่ายรักษาผู้ป่วยต่อไป ในการนี้ นายอนุทิน ได้มอบเงินช่วยเหลือ จำนวนหนึ่งด้วย

สำหรับการที่นายอนุทิน ได้นำทีมแพทย์ ไปผ่าตัดนำอวัยวะจากผู้บริจาค มาช่วยเหลือผู้ป่วยนั้น นายอนุทิน ได้เริ่มทำมาตั้งแต่ปลายปี 2557 โดยการชักชวนจาก นพ. พัชร จากนั้นมา นายอนุทิน ได้ภารกิจดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง รู้จักเป็นวงกว้างในชื่อ “หัวใจติดปีก” ปัจจุบันนี้ นายอนุทิน ได้ขับเครื่องบินในภารกิจข้างต้นแล้ว มากกว่า 60 ไฟล์ทบิน