“ปลาหมอคางดำ” แม้ว่ากำลังเป็นปัญหาใหญ่ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะหลายหน่วยงานกำลังร่วมมือกันอย่างเต็มที่เพื่อจัดการกับปัญหานี้ ซีพีเอฟ เดินหน้าโครงการเชิงรุกถึง 5 โครงการ ร่วมกับกรมประมงและหลายภาคส่วน

โครงการที่ 1 : ซีพีเอฟ ร่วมมือกับกรมประมง สนับสนุนการรับซื้อปลาหมอคางดำ ตั้งเป้า 2 ล้านกิโลกรัม เพื่อนำไปผลิตเป็นปลาป่น ที่โรงงานปลาป่น บริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด สมุทรสาคร จนถึงปัจจุบันรับซื้อปลาจากชาวประมงในสมุทรสาครไปแล้วมากกว่า 750,000 กิโลกรัม พร้อมขยายจุดรับซื้อในอีกหลายจังหวัด

โครงการที่ 2 : ปล่อยปลากะพงขาว ปลานักล่า 200,000 ตัว โดยปล่อยไปแล้ว 59,000 ตัว ช่วยลดจำนวนปลาหมอคางดำในพื้นที่สมุทรสงครามได้มากกว่า 80%

โครงการที่ 3 : ร่วมสนับสนุนกรมประมง เปิดปฏิบัติการ “ลงแขกลงคลอง” ใน 12 จังหวัด โดยซีพีเอฟสนับสนุนอุปกรณ์จับปลา กำลังคน อาหาร และน้ำดื่ม พร้อมขยายความร่วมมือใน “โครงการผลิตน้ำหมักชีวภาพปลาหมอคางดำ” ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โครงการที่ 4 : พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากปลาหมอคางดำ มี 3 มหาวิทยาลัยชื่อดัง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ม.เกษตรฯ) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ม.ขอนแก่น) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่ร่วมศึกษาวิจัยและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารอย่างต่อเนื่อง

โครงการที่ 5 : วิจัยแนวทางควบคุมประชากรปลาหมอคางดำในระยะยาว กับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ทั้ง สจล. และ ม.เกษตรฯ ที่แสดงเจตจำนงร่วมมือกับบริษัทในการบูรณาการเพื่อพัฒนาแนวทางที่จะบรรเทาปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ล่าสุดขยายความร่วมมือ กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ทุกความร่วมมือวันนี้ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนในการจัดการกับปลาหมอคางดำ…