เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากได้ทราบผลการตรวจผู้ป่วยชาวยุโรปที่ติดเชื้อฝีดาษลิงสายพันธุ์ Clade Ib รายแรกในประเทศไทย ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ตนจึงได้มอบหมายนพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคมโรค ให้เร่งดำเนินการและเข้มงวดมาตรการการป้องกันควบคุมโรค พร้อมกับประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

ด้าน นพ.ธงชัย กล่าวว่า ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีรายงานยืนยันผลพบเชื้อฝีดาษวานร สายพันธุ์ Clade Ib ถือเป็นผู้ป่วยรายแรก ที่ได้รับการวินิจฉัยในประเทศไทย และจากนี้จะต้องรายงานผลดังกล่าว ต่อองค์การอนามัยโลก ตามมาตรฐาน IHR อีกทั้งได้กำชับไปยังกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรคทุกด่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด่านที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้เข้มงวดมาตรการในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาด และไม่ว่าจะเปลี่ยนเครื่องที่ไหน หากต้นทางเป็นประเทศที่มีการระบาด ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thai Health Pass และต้องผ่านกระบวนการคัดกรองกับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าว จำนวน 43 รายนั้น ขณะนี้ยังไม่พบรายใดมีอาการป่วย ซึ่งกรมควบคุมโรคยังคงเฝ้าระวังและติดตามอาการอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะครบ 21 วัน หากมีอาการไข้ มีผื่น ต่อมน้ำเหลืองโต ให้รีบเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลทันที ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิง ส่วนใหญ่มักมีอาการผื่นขึ้นตามร่างกาย ไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น อาการไอหรือมีน้ำมูก จึงมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้น้อยกว่าโรคโควิด-19 หรือไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมีอาการไอและมีน้ำมูก