เช้าวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างที่พนักงานในอาคารสำนักงานใหญ่สวอนซี บิลดิง โซไซตี ถนนแครด็อค เมืองสวอนซีแห่งเวลส์ ประเทศสหราชอาณาจักร ตรวจสอบจดหมายที่ส่งมายังสำนักงานตามปกติ เขาก็แทบไม่เชื่อสายตาตัวเองที่ได้เห็นโปสต์การ์ดเก่า ๆ ฉบับหนึ่ง ที่ลงวันที่ที่ส่งมาไว้ว่า 3 สิงหาคม ค.ศ. 1903 หรือเมื่อ 121 ปีที่แล้ว ท่ามกลางกองจดหมายธุรกิจกองใหญ่

โปสต์การ์ดฉบับนี้ ติดตราไปรษณียากรซึ่งเป็นพระบรมรูปของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 จ่าหน้าถึงผู้รับชื่อ ลิเดีย เดวีส์ ซึ่งคาดว่าเคยพักอาศัยอยู่ที่นี่ ก่อนหน้าที่จะกลายเป็นอาคารสำนักงานของธนาคารแห่งสถาบันทางการเงิน

เฮนรี ดาร์บี เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการสื่อสารของธนาคารสวอนซี บิลดิง โซไซตี กล่าวว่า โปสต์การ์ดฉบับนี้ถูกส่งมาโดยไม่คาดคิด ที่อยู่บนโปสต์การ์ดนั้นถูกต้อง ตรงตามที่อยู่ปัจจุบันของสำนักงานใหญ่ธนาคารสวอนซี คือเลขที่ 11 ถนนแครด็อค เพียงแต่โปสต์การ์ดฉบับนี้ มาถึงมือผู้รับล่าช้าไป 121 ปี 

ดาร์บี ชี้ว่าแสตมป์ที่ติดบนโปสต์การ์ดนั้น ยังเป็นพระบรมรูปของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ซึ่งทรงครองราชย์ระหว่างปี ค.ศ. 1901-1910 ทั้งลายมือของผู้ส่งและสำนวนการเขียนนั้น เป็นรูปแบบภาษาที่ใช้กันในยุคนั้น มีตราประทับบนแสตมป์ระบุว่าวันที่ 3 สิงหาคม ค.ศ. 1903 ซึ่งคาดว่าเป็นวันที่ส่งโปสต์การ์ดฉบับนี้ 

นอกจากนี้ยังข้อความเขียนด้วยดินสอระบุว่า “ฟิชควาร์ด, เพมโบรคเชอร์” ซึ่งสันนิษฐานว่า เป็นจุดที่ผู้ส่ง ส่งโปสต์การ์ดฉบับนี้มา ส่วนเนื้อหาบนโปสต์การ์ดนั้นดูคลุมเครือ เป็นการเขียนถึงสิ่งที่มีแต่ผู้ส่งและผู้รับเท่านั้นจะเข้าใจ อีกทั้งไม่ต้องการเปิดเผยรายละเอียดบนโปสต์การ์ด

ด้านหน้าของโปสต์การ์ดเป็นภาพวาดฉากฤดูหนาว โดยมีกวางเป็นจุดเด่น มีผืนน้ำและภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะอยู่เบื้องหลัง ส่วนท้องฟ้าด้านบนก็เต็มไปด้วยดวงดาว มองเห็นเรือที่กำลังแล่นในน้ำอยู่ไกล ๆ นอกจากนี้ ยังมีคำบรรยายที่ด้านล่างซ้ายว่า “ความท้าทาย”

ด้านหลังของโปสต์การ์ด มีข้อความที่มุมบนซ้ายเขียนไว้ว่า “ขอส่งความรักถึงมิสกิลเบิร์ตและจอห์นกับทุก ๆ คนด้วย จาก (ลายเซ็นชื่อที่อ่านไม่ออก) ส่วนเนื้อหาหลักมีข้อความเขียนไว้ว่า: “แอล ที่รัก ฉันทำไม่ได้ เป็นไปไม่ได้ที่จะได้ของคู่นี้มา ฉันขอโทษจริงๆ แต่ฉันหวังว่าคุณจะอยู่บ้านอย่างมีความสุข ตอนนี้ฉันมีเงินติดกระเป๋าประมาณ 10 ชิลลิง ไม่รวมค่ารถไฟ ดังนั้น ฉันยังคงเอาตัวรอดได้”

ธนาคารสวอนซี ได้โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับโปสต์การ์ดฉบับนี้ เพื่อขอให้ผู้ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับนางเดวีส์ หรือข้อมูลอื่นๆ ช่วยแจ้งเข้ามา จะได้ไขปริศนาที่มาที่ไปของโปสต์การ์ดฉบับนี้

ดาร์บี กล่าวว่า มันคงน่าสนใจมาก ที่จะได้รู้ว่าชีวิตบนถนนแครด็อค เมื่อ 121 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร เพราะอาคารสำนักงานของธนาคารสวอนซีนี้ สร้างขึ้นในช่วง 20 ปี หลังจากที่โปสต์การ์ดฉบับนี้ถูกส่งมา 

เขายังกล่าวว่า หลังจากลองตรวจสอบเอกสารเก่า ๆ ก็พบว่าในบริเวณนี้ น่าจะเป็นย่านที่พักอาศัยและมีบ้านคน ก่อนที่จะโดนระเบิดทำลายในช่วงสงครามโลก ซึ่งหลังจากนั้นก็มีการก่อสร้างอาคารของธนาคารสวอนซีขึ้น แต่ยังคงใช้ที่อยู่เดิม

ด้านโฆษกของกรมไปรษณีย์สหราชอาณาจักรชี้แจงว่า “เป็นไปได้ว่าโปสต์การ์ดฉบับนี้ ถูกส่งกลับเข้าสู่ระบบของเรา ไม่ใช่จดหมายที่สูญหายไปนานกว่าศตวรรษ เมื่อมีจดหมายอยู่ในระบบของเราแล้ว เราก็มีหน้าที่ต้องจัดส่งไปยังที่อยู่ที่ถูกต้อง”

ที่มา : walesonline.co.uk

เครดิตภาพ : Henry Darby, Swansea Building Society