สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่าขณะนี้ สถาบันการเงินราว 60 แห่งในสวิตเซอร์แลนด์ สามารถรับและประมวลผลการชำระเงินได้ทันที ซึ่งครอบคลุมธุรกรรมการชำระเงินรายย่อย มากกว่าร้อยละ 95 และจะทั่วถึงทั้งหมดภายในปี 2569

แถลงการณ์ของธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า “ลูกค้าสถาบันการเงินแห่งแรก ๆ ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว สามารถโอนเงินได้ทันที ส่วนบริการธนาคารแห่งอื่น ๆ จะตามมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” เบื้องต้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเชื่อมั่นว่า จะช่วยอำนวยความสะดวกให้บุคคลหรือบริษัท สามารถส่งเงินจากบัญชีหนึ่งไปยังอีกบัญชีได้ทันที และทำธุรกรรมสำเร็จภายในไม่กี่วินาที

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า “การเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่ง และสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาสังคมไร้เงินสดในสวิตเซอร์แลนด์” โดยข้อได้เปรียบของโครงการนี้ คือความประหยัดเวลาและผู้รับจะเข้าถึงเงินได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า บริษัทจำนวนมากยังคงรับเงินสด และประชาชนส่วนใหญ่ยังคงต้องการใช้เงินสดเป็นหลักต่อไป แม้การยอมรับชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เป็นร้อยละ 59 ตั้งแต่ปี 2564 แต่ธุรกรรมของบริษัทในประเทศ มากกว่าร้อยละ 90 ยังคงรับชำระผ่านเงินสด.

เครดิตภาพ : AFP