เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวน 15 นาที ประจำกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ครั้งที่ 1/2567 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายสวน 15 นาที ของสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพตะวันออก 9 สำนักงานเขต ได้แก่ บางกะปิ สะพานสูง บึงกุ่ม คันนายาว ลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก คลองสามวา และประเวศ ซึ่ง กทม.ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 500 แห่ง ในปี 2569 ปัจจุบันมีพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 292 แห่ง เปิดให้บริการแล้ว จำนวน 146 แห่ง รวมพื้นที่ 876 ไร่ 2 งาน 23.52 ตารางวา

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานสวน 15 นาที ของสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพตะวันออก ทั้ง 9 สำนักงานเขต โดยพื้นที่เป้าหมายสวน 15 นาที ในกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก มีจำนวน 70 แห่ง เปิดให้บริการแล้ว จำนวน 39 แห่ง นอกจากนี้ยังมีสวน 15 นาที ของกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ที่บรรจุในโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ Pocket Park 72 แห่ง ภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ซึ่งในกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ได้รับการเสนอชื่อเข้าร่วมโครงการ 14 แห่งใน 7 สำนักงานเขต

ในที่ประชุม ได้เร่งรัดให้สำนักงานเขตที่ดูแลสวน 15 นาที ประเมินเบื้องต้นตามหลักเกณฑ์สวน 15 นาที ที่กำหนดใน 4 หมวดหลัก ได้แก่ 1.เกณฑ์มาตรฐาน การเข้าถึงพื้นที่ สิ่งอำนวยความสะดวก กิจกรรมการใช้งานของทุกเพศวัย การออกแบบควรสอดคล้องกับความต้องการใช้งานของคนในชุมชนแต่ละพื้นที่ 2.เกณฑ์ด้านการมีส่วนร่วม การร่วมบริหารจัดการพื้นที่ การให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน

3.เกณฑ์ด้านสุขภาวะ สนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะ มีพื้นที่สำหรับการผ่อนคลายทางจิตใจด้วยองค์ประกอบทางธรรมชาติ และ 4.เกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม ในด้านการฟื้นฟูระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ ความหลากหลายของต้นไม้ ความยืดหยุ่น การเก็บต้นไม้เดิมในพื้นที่ พื้นที่ร่มเงาและพลังงานสะอาด โดยส่งเสริมให้ใช้วัสดุหมุนเวียน.