เมื่อคืนวันที่ 21 ส.ค. 67 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ “บิ๊กต่อย” ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกเเห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายอำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย ร่วมส่งนักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทยคนสุดท้าย “ต้น” วิฑูรย์ กองสุข นักยูโดคนตาบอด คลาส J1 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 60 กก., ผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ เดินทางไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG930 เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024

ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี กล่าวว่า ได้พูดคุยพร้อมให้กำลังใจ วิฑูรย์ กองสุข นักกีฬายูโดคนตาบอดหนึ่งเดียว ที่คว้าโควตาเข้ารอบสุดท้าย ศึกพาราลิมปิก 2024 ให้ตั้งใจสู้อย่างเต็มที่ พร้อมอวยพรให้ประสบความสำเร็จกลับมา

ขณะที่ นายอำนวย กลิ่นอยู่ เปิดเผยว่า ตนดีใจที่ “ต้น” วิฑูรย์ กองสุข สามารถคว้าโควตาได้เป็นคนสุดท้ายของนักกีฬาคนตาบอดและนักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทย ซึ่งยูโดเป็นกีฬาที่อะไรก็เกิดขึ้นได้ แม้ว่าเราจะไม่ใช่ตัวเต็งของการแข่งขัน แต่ยังหวังว่า “ต้น” วิฑูรย์ จะทำผลงานออกมาได้อย่างดีแน่นอน ขอฝากพ่อแม่พี่น้องชาวไทย ส่งแรงเชียร์ แรงใจให้นักกีฬาพาราลิมปิกไทยทุกคนที่ไปแข่งขัน ครั้งนี้ด้วย

ส่วน “ต้น” วิฑูรย์ กองสุข กล่าวเปิดใจว่า ไม่กดดัน แม้ว่าจะเป็นรองในการแข่งขันด้วย แรงกิ้งอันดับ 12 แต่การได้ผ่านเข้ามาแข่งขันในรอบสุดท้าย พาราลิมปิกเกมส์ 2024 ถือว่ามาไกลมากแล้ว จากคนที่เล่นธรรมดาในศูนย์ยูโดคนตาบอดปากเกร็ด วันนี้ตนมาไกลเกินฝันจริงๆ การได้เป็นนักกีฬายูโดทีมชาติไทย รู้สึกภาคภูมิใจมากๆ และขอทำหน้าที่ครั้งนี้ให้ดีที่สุด

“ผมเคยสู้กับอันดับ 1, อันดับ 2 และอันดับ 5 ของโลก เราผ่านมาหมดแล้ว ผมไม่มีความกดดัน และจะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ช่วยเชียร์ผมและนักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทยทุกคนด้วยนะครับ”

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย ได้ส่งนักกีฬาไปเข้าร่วมการแข่งขัน “ปารีส พาราลิมปิก 2024” จำนวน 5 คน ประกอบด้วย กรีฑา 3 คน ได้แก่ “หญิง” สุนีย์ภรณ์ ถนอมวงค์, “โอม” ชัยวัฒน์ ทองจำรูญ ไกด์รันเนอร์ คลาส T11, “อ๊อฟ” กฤษณพงษ์ ทิสุวรรณ คลาส T12, “มอส” จักริน ดำมุนี คลาส T13, จักรยาน 2 คน ได้แก่ “บัว” วัชโรบล บุญมาเลิศ, “มุก”กัญญารัตน์ เกษทองหลาง Pilot คลาส WB และ ยูโด 1 คน ได้แก่ “ต้น” วิฑูรย์ กองสุข คลาส J1 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 60 กก.

สำหรับมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเปิดฉากแข่งขันระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-8 ก.ย.นี้