เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำของแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน เพิ่มสูงขึ้นจนเข้าสู่ภาวะวิกฤติ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการมายังนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้เตรียมพร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดแพร่และจังหวัดน่านโดยด่วน

โดย นายกมล นวลใย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้สั่งการให้หน่วยงานภาคสนามในสังกัด ซึ่งประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติฯ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า หน่วยจัดการต้นน้ำฯ เตรียมความพร้อมอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ ยานพาหนะและเรือ สำหรับเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยอุทยานแห่งชาตินันทบุรี (ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว) ได้ประสานเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่บ้านสบขุ่น ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน

โดยวันนี้ (22 ส.ค.) ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนบ้านเชียงแล บ้านสบยาว บ้านดอนทัน พื้นที่อำเภอท่าวังผา จ.น่าน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดดินสไลด์ ต้นไม้ล้มทับสายไฟและกีดขวางการจราจร เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ได้ทำการประสานแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอปัว เข้ามาดำเนินการแก้ไขและตัดแต่งกิ่งไม้เพื่อเปิดทางอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้สัญจรตามปกติ

ขณะที่พื้นที่ จ.แพร่ อุทยานแห่งชาติแม่ยม ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ระดับน้ำแม่ยม บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ยมที่ มย.2 (ผาอิง) มาตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2567 มีการเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ยานพาหนะและเรือ พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือประชาชนในทันทีเมื่อเกิดอุทกภัย

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่ฝนตกอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าอาจมีพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม บริเวณพื้นที่ต้นน้ำที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวัง ในช่วงระหว่างวันที่ 24-30 สิงหาคม 2567 โดยเฉพาะท้องที่จังหวัดแพร่ ใน อ.เมืองแพร่ อ.เด่นชัย อ.สอง อ.ลอง และ อ.วังชิ้น ท้องที่จังหวัดน่าน ใน อ.เมืองน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.เวียงสา อ.ทุ่งช้าง อ.เชียงกลาง อ.บ่อเกลือ อ.สองแคว และ อ.ภูเพียง ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างเต็มที่ และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ได้มีการออกคำสั่งให้หน่วยงานในสังกัดทุกภาคส่วน พร้อมเข้าให้การเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยมีการแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบในส่วนของจังหวัดแพร่และจังหวัดน่านอย่างชัดเจน หากมีประชาชนประสบภัย สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง