สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า สมาชิกรัฐสภาอิหร่าน มีมติเห็นชอบรัฐมนตรีทั้ง 19 คน ที่ได้รับเลือกโดยเปเซชเคียน ประธานาธาธิบดีอิหร่านคนใหม่ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา หลังอดีตประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ถึงแก่อสัญกรรม จากโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตก เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2567

ก่อนการลงมติ เปเซชเคียนกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาว่า เขามี “รัฐมนตรีที่เหมาะสม” อยู่ในใจแล้ว แต่เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ เขาจึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนรายชื่อที่กำหนดไว้ เพราะการเห็นพ้องร่วมกันมีความสำคัญมากกว่า พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าต่อไปด้วยความสามัคคี

ทั้งนี้ การลงมติเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี ที่รัฐสภาอิหร่าน ให้ความไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคนที่ประธานาธิบดีเสนอชื่อ นับตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด คาตามี

บุคคลหนึ่งที่น่าจับตามองในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ คือ นายอับบาส อารักชี นักการทูต วัย 61 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศอิหร่านคนใหม่ แทนนายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก พร้อมกับไรซี โดยเมื่อไม่นานมานี้ อารักชี ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการเปิดกว้างต่อชาติตะวันตก ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนพันธมิตร “อักษะแห่งการต่อต้าน” และปาเลสไตน์อย่างรอบด้าน

นอกจากนี้ รัฐสภาอิหร่านยังมีมติรับรองนางฟาร์ซาเนห์ ซาเดก วัย 47 ปี ส่งผลให้เธอเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และเป็นผู้หญิงคนที่สอง ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของประเทศ ซึ่งซาเดก จะดำรงตำแหน่ง รมว.ถนนและการพัฒนาเมือง.

เครดิตภาพ : AFP