สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า น.ส.อุซรา ซีญา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และ น.ส.เคลลี ราซซุก เจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าพบ ดาไล ลามะ ซึ่งเดินทางมายังนครนิวยอร์ก ถือเป็นการพบปะระดับสูงที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ระหว่างรัฐบาลวอชิงตัน กับผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต ซึ่งเดินทางมายังสหรัฐ เพื่อพบแพทย์ หลังเข้ารับการผ่าตัดเข่า เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ในการพบปะ ซีญาเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐ ในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของชาวทิเบต และสนับสนุนความพยายามในการรักษามรดกทางประวัติศาสตร์, ภาษา, วัฒนธรรม และศาสนา อันเป็นเอกลักษณ์ของทิเบต

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุมทิเบตอย่างเข้มงวด แม้ดินแดนดังกล่าวเป็นหนึ่งในเขตปกครองตนเอง รัฐบาลปักกิ่งเน้นย้ำว่า ทิเบตเป็นดินแดนซึ่งไม่สามารถแบ่งแยกออกจากจีนได้ พร้อมทั้งประณาม ดาไล ลามะ วัย 89 ปี เป็นผู้นำกบฏ ซึ่งคอยปลุกระดมให้ทิเบตมีอำนาจปกครองที่เป็นอิสระ

ระหว่างการพบปะ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซีญากล่าวถึงการสนับสนุนของสหรัฐต่อการเจรจาระหว่างจีน กับ ดาไล ลามะ หลังจากที่การหารือดังกล่าวชะงักไปตั้งแต่ปี 2553

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา จีนขึ้นบัญชีดำสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐคนหนึ่ง ฐาน “แทรกแซง” ด้วยการสน้บสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชของทิเบต

อนึ่ง จีนเข้ายึดครองทิเบตในปี 2494 หลังจากนั้น ดาไล ลามะ เดินทางไปยังเมืองธรรมศาลาในอินเดีย และลี้ภัยที่นั่นตั้งแต่ปี 2502 จนถึงปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP