เมื่อวันที่ 22 ส.ค. รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า สำหรับความคืบหน้าการตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ขณะนี้ได้มีการส่งแบบฟอร์มให้ว่าที่รัฐมนตรีกรอกประวัติเพื่อส่งให้สำนักเลขาธิการนายกฯ ตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว โดยรัฐมนตรีชุดใหม่ ส่วนใหญ่ยังเป็นชุดเดิมมาจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ซึ่งสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ยังคงมี 17 ที่นั่ง โดยส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่เดิม อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย ยังคงเป็นรองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรองนายกฯ และรมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็น รมว.สาธาธารณสุข นายพิชัย ชุณหวชิร ยังคงเป็น รมว.คลัง แต่อาจไม่ได้ควบรองนายกฯ เหมือนเดิม ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ยังคงเป็น รมช.คลัง เช่นเดียวกับกระทรวงคมนาคม ที่ นางมนพร เจริญศรี และ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ ยังคงเป็น รมช.คมนาคม น.ส.จิราพร สินธุไพร ยังคงเหนียวแน่นที่ตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อที่จะหลุดประกอบด้วย นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกฯ ขณะที่ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ยังต้องลุ้นว่าจะได้เป็น รมว.การต่างประเทศเช่นเดิมหรือไม่ โดยรายชื่อที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีใหม่ ประกอบด้วย นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ ที่จะเข้ามาดูในส่วนของกฎหมายอาจเป็นรองนายกฯ หรือรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกรายชื่อคือ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย อาจได้ไปแทน นายเกรียง เพื่อดูแลงาน กทม.ต่อเนื่อง อีกคนที่จะได้เข้ามาคือนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค ที่มีชื่อจะได้เป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แล้วสลับตำแหน่ง นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ไปเป็น รมว.กลาโหม เนื่องจากนายเสริมศักดิ์ เคยเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยมาก่อน มีความคุ้นเคยกับระบบราชการด้านความมั่นคง แต่ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ซึ่งเคยเป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ก็มีความพยายามที่จะกลับมาตำแหน่งเดิม

ด้านพรรคภูมิใจไทย ส่งรายชื่อรัฐมนตรีคนเดิมทั้งหมด ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย โดยในส่วนของนายชาดา ต้องรอลุ้นว่าจะผ่านด่านการตรวจคุณสมบัติหรือไม่

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ยังดำรงตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เช่นเดียวกับ พรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จะดำรงตำแหน่ง รมว.ยุติธรรรม

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ ภายหลังพรรคแตก แบ่งขั้วชัดเจนระหว่างกลุ่มบ้านป่ารอยต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. และกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค จากการที่ พล.อ.ประวิตรไม่ส่งชื่อ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล “อิ๊งค์ 1” ทำให้เจ้าตัวประกาศอิสรภาพแบบต่างคนต่างอยู่ และรวมสรรพกำลังในลักษณะ “เพื่อต่อรองเก้าอี้ในนามกลุ่ม” ทันที

ซึ่งในส่วนการปรับ ครม.ครั้งนี้ เบื้องต้นมีรายงานว่ามีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเล็กน้อย นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ มีโอกาสนั่งตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม โดยจะโยกนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล จาก รมว.อุตสาหกรรม ไป รมช.คลัง แทน ส่วนนายสุชาติ ชมกลิ่น ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ เหมือนเดิม.