เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 22 ส.ค. ที่ศาลหลักเมือง กรุงเทพฯ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมือน้ำท่วม ว่า ตนได้สั่งการกองทัพไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหน่วยทหารได้มอบนโยบายไปว่า หากเกิดภัยพิบัติพื้นที่ไหน ให้ออกปฏิบัติโดยอัตโนมัติ แต่หากเห็นว่าล่าช้า จะเร่งรัดให้เร็วขึ้น แต่ขณะนี้กองทัพเริ่มลงพื้นที่แก้ไขปัญหาแล้ว เพราะทหารมีความพร้อมตลอดเวลา และในวันเดียวกันนี้ พรรคเพื่อไทยเตรียมหารือเรื่องการบริหารจัดการน้ำ โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานเพื่อหาแนวทางป้องกัน 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีการสั่งการไปทุกกระทรวงแล้ว พร้อมให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า ในช่วงรอยต่อการจัดตั้งรัฐบาล การแก้ไขปัญหาดูแลความเดือดร้อนของประชาชนไม่มีปัญหา เพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดิม ก็ทำงานเต็มที่ทุกคน ไม่มีขาดช่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 13.00 น. นายภูมิธรรม เตรียมเป็นประธานการประชุมเรื่องอุทกภัย ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) ชั้น 3 อาคาร 99 ปี หม่อมหลวงชูชาติ กำภู กรมชลประทาน ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ.