ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ลานกิจกรรม พญานาคปู่ไหลคำมานาคาธิบดี ภายในสวนสาธารณะกุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย  พ.ต.อ.ยุทธวัฒน์ โชคชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย นายชัยธวัช เนียมศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย นางอัชฌิมา แสงสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเมืองเลย และนายวิทยา พลน้ำเที่ยง ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดเลย เป็นตัวแทนกลุ่ม YEC จังหวัดเลย ร่วมกันแถลงข่าว “งานสีสันเมืองเลย The Color of Loei และมหกรรมหน้ากาก Thailand Local Mask Festival 2024” สืบสานวัฒนธรรม 3 ผี ผีตาโขน ผีบุ้งเต้า และผีขนน้ำ ผสมผสานงานประเพณีดั่งเดิม และโชว์สีสันคาร์นิวัลแห่งแดนอีสานหน้ากากภูมิภาคจาก 7 จังหวัดที่เดียวในโลก เป็นการนำทุนวัฒนธรรมมาพัฒนาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมวิถี สร้างสังคมดี เศรษฐกิจเดิน ประเทศไทยโดดเด่น” ยกระดับ Soft Power ของไทยสู่เวทีโลก รวมทั้ง ส่งเสริมบทบาทของเครือข่ายศิลปิน และบุคลากรในอุตสาหกรรมวัฒนธรรม ตลอดจนกระตุ้นการท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้กับประชาชน 

โดยกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2567 ณ ลานพญานาค ปู่ไหลคำมา สวนสาธารณะกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสกับขบวนคาร์นิวัลคณะหน้ากากผีตาโขน ผีบุ้งเต้า และผีขนน้ำ คณะหน้ากากภูมิภาคจาก 7 จังหวัด ประกอบด้วย การแสดงหุ่นกระติ๊บ จังหวัดมหาสารคาม, หน้ากากผีสุ่ม จังหวัดชัยภูมิ, หน้ากากผีโขน จังหวัดมหาสารคาม, หุ่นเชียงยืน จังหวัดขอนแก่น, หน้ากากผีโผน จังหวัดนครพนม, หน้ากากยักษ์คุ จังหวัดอำนาจเจริญ หน้ากากผีตาโม่ จังหวัดเพชรบูรณ์ และคณะหน้ากากแฟนซีหลากสีสัน พร้อมไฮไลต์พิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ตระการตา นอกจากนี้ ช้อปชิมอาหารพื้นถิ่นและอาหารฟิวชั่น สินค้า COPOT /CCPOT สินค้า OTOP สินค้า Loei the Best และสินค้าจากกลุ่มเยาวชน รวมถึง กิจกรรมสาธิตภูมิปัญญา DIY หน้ากาก 3 ผี ตลอดจนการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และศิลปินหนามเตย

ด้านนายจริยาทร กล่าวว่า ในด้านความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก สถานประกอบการด้านที่พัก จ.เลย มีที่พักให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ที่พักหลักร้อยที่เป็นโรงแรมขนาดเล็ก ไปจนถึงโรงแรมขนาดใหญ่ที่กระจายตัวในเขตเทศบาลเมืองเลย มีห้องพักที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยว จำนวน 60 แห่ง รวม 2,000 ห้อง ซึ่งเพียงพอในการรองรับช่วงของการจัดงาน โดย ททท.สำนักงานเลย คาดว่าอีเวนต์นี้จะช่วยตอบโจทย์ในปฏิทินท่องเที่ยวที่ว่างเว้น คือ เดือนสิงหาคม และกันยายน ตลอดจนเติมเต็มตัวเลขนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ ได้เป็นอย่างดี 

นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานแล้ว ยังสามารถเลือกโปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวใน จ.เลย ได้อย่างสะดวก ไม่ไกลเมืองเลยอีกด้วย อาทิ จุดชมวิวทะเลหมอกใจกลางเมือง ณ ภูบ่อบิด, พิพิธภัณฑ์เมืองเลย, องค์พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม ปางพันกร ณ มูลนิธิสว่างคีรีธรรม, ศาลหลักเมืองเจ้าพ่อกุดป่อง หรือไกลออกไปอีกนิดคือ อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง และวนอุทยานหริรักษ์ ในส่วนของร้านอาหาร นอกจาก Sreet Food ภายในบริเวณงานแล้ว สายชิค ชิล ชม ดม ดื่ม ภายในพื้นที่อำเภอเมืองเลย ยังมี Cafe เก๋ๆ ที่ให้เลือกเช็กอินตามไลฟ์สไตล์ที่เป็น Signature ที่ต้องมาลิ้มลอง (Must Taste) 

การจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมงานอย่างมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ช่วยสร้างการรับรู้ และตอกย้ำความเป็น City Branding ของเทศกาลหน้ากากของบรรดา 3 ผี (ผีตาโขน ผีขนน้ำ และผีบุ้งเต้า) เพิ่มมากยิ่งขึ้น