สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า บริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก ผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเดนมาร์ก เป็นผู้ผลิตวัคซีนที่มีชื่อทางการพาณิชย์ว่า “อิมวาเนกซ์” (Imvanex) หรือ “จีนนีโอส” (JYNNEOS) สำหรับโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ ซึ่งองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประเมินประสิทธิภาพต่อโรคฝีดาษลิงไว้ที่ 85% ออกแถลงการณ์ เรื่องการลงนามร่วมกับ “รัฐบาลของประเทศหนึ่งในยุโรป” ในการซื้อขายวัคซีน 440,000 โด๊ส


อนึ่ง ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา (แอฟริกา ซีดีซี) รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าจะได้รับความสนับสนุนเป็นวัคซีนฝีดาษลิง 200,000 โด๊ส ตามข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (อียู) และบาวาเรียน นอร์ดิก ซึ่งยืนยันความพร้อมส่งมอบวัคซีน 10 ล้านโด๊ส ในปี 2568


ขณะที่ฝรั่งเศสประกาศในสัปดาห์นี้ ว่ามีแผนการบริจาควัคซีนฝีดาษลิง 100,000 โด๊ส ให้กับประเทศซึ่งกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาด และสหรัฐประกาศอย่างเจาะจง ว่าจะบริจาควัคซีนฝีดาษลิง 50,000 โด๊ส ให้กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงระลอกใหม่ โดยมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 16,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 500 รายแล้วในปีนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES