นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า…กรมประมง โดย กองตรวจสอบเรือประมง สินค้าสัตว์น้ำ และปัจจัยการผลิต ได้รับรางวัลสุดยอดหน่วยงานรัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ หรือ รางวัล “สำเภา-นาวาทอง” ประจำปี 2567 ประเภทรางวัลระดับกระบวนงาน จากการเสนอผลงาน “การขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายทางการประมงผ่านระบบ HAZDOF” จากหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่ได้ดำเนินการปลดล็อคกฎหมาย กฎระเบียบ (Regulatory Guillotine) ช่วยลดปัญหาอุปสรรคและอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานของภาคธุรกิจอย่างเห็นเป็นรูปธรรม รวมถึงเพื่อเป็นกำลังใจและเชิดชูหน่วยงานภาครัฐที่ปรับปรุงกระบวนงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

สำหรับกระบวนการขอขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายที่ผ่านมา ได้รับเสียงสะท้อนและข้อเสนอแนะถึงความไม่สะดวกที่เป็นอุปสรรคของผู้รับบริการ โดยพบว่าผู้รับบริการต้องเดินทางมาติดต่อ ณ หน่วยบริการใช้ระยะเวลาในการพิจารณาข้อมูลเอกสารในรูปแบบของการประชุมคณะทำงานใช้ระยะเวลานาน และกฎระเบียบไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน กองตรวจสอบเรือประมง สินค้าสัตว์น้ำ และปัจจัยการผลิต กรมประมง จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มระบบให้บริการออกใบอนุญาตและควบคุมวัตถุอันตรายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ กรมประมง (HAZDOF) เพื่อให้บริการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน ยื่นคำขอต่ออายุ ยื่นคำขอแก้ไขรายการในใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายผ่านช่องทางดิจิทัล ทำให้ผู้รับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ลดปริมาณการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลือง โดยเริ่มเปิดให้บริการขอขึ้นทะเบียนผ่านระบบในปี 2566 ปัจจุบันมีผู้เข้าใช้งานระบบแล้ว จำนวน 1,027 ราย มีการออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายไปแล้ว จำนวน 956 ฉบับ เพิ่มประสิทธิภาพของการรับขึ้นทะเบียนโดยการปรับปรุงกระบวนงาน เพื่อลดขั้นตอน และลดระยะเวลาการให้บริการรับขึ้นทะเบียนให้มีความกระชับ เหมาะสม เป็นไปตามคู่มือประชาชน และมาตรฐานการให้บริการ (Service Level Agreement: SLA) และลดขั้นตอนที่ยุ่งยากในการยื่นคำขอต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย โดยให้ปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาการกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต พ.ศ. 2564

นอกจากนี้หน่วยงานยังได้จัดทำร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย การออกใบสำคัญ และการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายที่กรมประมงรับผิดชอบ พ.ศ. … และเสนอยกเลิกกฎหมายฉบับเก่า เพื่อปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ กฎระเบียบเกี่ยวกับการขอขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายทางการประมงให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานในปัจจุบัน เพื่อให้มีความชัดเจนและทันสมัยมากยิ่งขึ้น

นับเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจและรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล “สำเภา-นาวาทอง” ในครั้งนี้ กรมประมงพร้อมที่จะมุ่งมั่นพัฒนาการประมงในทุก ๆ ด้านให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย Fully Digital Government และปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานในปัจจุบัน เพื่อยกระดับการบริการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของผู้ประกอบการของประเทศไทยต่อไป