สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า น.ส.ฮาลิมา ราฮักเบาว์ วัย 54 ปี เสียชีวิตจากการถูกจระเข้าทำร้าย ขณะกำลังว่ายน้ำเพื่อหาหอย ในแม่น้ำที่ไหลผ่านหมู่บ้านวาลี บนเกาะมาลูกู หรือเกาะโมลุกกะ

นายรุสตัม อิลยาส เพื่อนบ้านของเธอ กล่าวว่า ญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ช่วยกันค้นหา หลังราฮักเบาว์หายตัวไปนานกว่าปกติ พวกเขาพบรองเท้าแตะและชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ในแม่น้ำ จึงรายงานเหตุการณ์ต่อตำรวจ “ชาวบ้านต้องผ่าท้องจระเข้เพื่อเอาอวัยวะบางส่วนของเหยื่อออก” ตำรวจท้องถิ่นให้ข้อมูล ขณะที่อิลยาสระบุเพิ่มเติมว่า จระเข้ตัวนี้อาจมีขนาดใหญ่ถึง 4 เมตร แต่ยังไม่ทราบสายพันธุ์

อนึ่ง อินโดนีเซียเป็นถิ่นอาศัยของจระเข้หลายสายพันธุ์ และเกิดเหตุทำร้ายและฆ่ามนุษย์มากขึ้นในระยะหลัง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนงานเหมืองดีบุกวัย 63 ปี ถูกจระเข้ทำร้ายจนเสียชีวิต ใกล้กับแม่น้ำสายหนึ่ง บนเกาะบังกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสุมาตรา

ย้อนกลับไปเมื่ออปี 2561 ประชาชนในภูมิภาคปาปัว ทางตะวันออกสุดของประเทศ สังหารจระเข้ไปเกือบ 300 ตัว เพื่อแก้แค้นให้กับชาวบ้านคนหนึ่ง ซึ่งถูกจระเข้ฆ่าตาย และในปี 2562 นักวิทยาศาสตร์บนเกาะสุลาเวสี ถูกจระเข้ขนาดใหญ่ที่เลี้ยงไว้ ลากเข้าไปในกรงและทำร้ายจนเสียชีวิต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES