กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC หรือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์” แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาเผยภาพเคสผู้ป่วยหญิงอายุ 101 ปี ที่ใกล้ชิดกับลูกสาวที่ดูแลผู้ป่วยที่มีไข้ จนกระทั่งผู้ป่วยหญิง อายุ 101 ปี ติดเชื้อไข้จากลูกสาว ซึ่งผู้ป่วยดังกล่าวได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อตรวจร่างกาย กลับพบว่ามีเชื้อไวรัส RSV จึงทำให้เกิดหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน แพทย์แนะเพื่อลดความรุนแรงของโรค ควรฉีดวัคซีนป้องกัน RSV เข็มเดียว อยู่ได้ถึง 3 ปี

โดยหมอมนูญ ระบุข้อความว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 101 ปี มาโรงพยาบาลวันที่ 15 ส.ค. 67 โดยมีอาการไอมาก เสมหะใส มีไข้ และหัวใจเต้นเร็ว มีอาการเหนื่อยเล็กน้อย และไม่มีน้ำมูก 1 วัน แต่ก่อนหน้านี้ลูกสาวอายุ 64 ปี ที่ใกล้ชิดดูแลผู้ป่วยมีไข้ ไอมาก น่าจะติดเชื้อจากเด็กอายุ 15 เดือน ที่อยู่ในบ้านเดียวกัน โดยผู้ป่วยไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ มีโรคเบาหวาน ความดันสูง ไขมัน และสมองเสื่อม แต่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว และเคยติดโควิดแล้ว 1 ครั้ง เดินเองไม่ได้ต้องมีคนช่วยพยุง ตามองเห็น แต่ไม่ค่อยพูด แต่สามารถกินอาหารทางปากได้แต่ต้องป้อน ไม่สำลัก

เมื่อตรวจร่างกาย พบว่า มีอุณหภูมิ 38.5 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 93% ฟังปอดมีเสียงผิดปกติ rhonchi ทั้ง 2 ข้าง เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวปกติ เอกซเรย์ปอดไม่เห็นปอดอักเสบ แยงจมูกตรวจรหัสพันธุกรรมของไวรัส พบเชื้อไวรัส RSV

โดยวินิจฉัย พบว่า ติดเชื้อไวรัส RSV จากลูกสาวและเหลน จึงทำให้เกิดหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน คนไข้รายนี้อายุ 101 ปี มีโรคร่วมหลายโรค ติดเชื้อไวรัส RSV ไม่มียาเฉพาะต้านไวรัส RSV ให้การรักษาตามอาการ ให้ออกซิเจน ให้ยาพ่นขยายหลอดลม ให้ Singulair ยาแก้ไข้ ยาแก้ไอ ไอดีขี้นช้าๆ ไข้ลง กินอาหารได้ ไม่เหนื่อย ไม่ต้องใช้ออกซิเจน กลับบ้านได้หลังนอนรักษาในโรงพยาบาล 5 วันช่วงนี้อยู่ในฤดูของการแพร่ระบาดของไวรัส RSV

ทั้งนี้ หมอมนูญแนะนำให้คนที่มีความสามารถจ่ายเงินเองได้ อายุ 75 ปีขึ้นไปทุกคนฉีดวัคซีนป้องกัน RSV 1 เข็ม สำหรับคนอายุ 60 -74 ปี ให้ฉีดเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน โรคตับ โรคไตเรื้อรัง โรคอ้วน โรคภูมิคุ้มกันต่ำ เพื่อลดความรุนแรงของโรค ฉีดเข็มเดียวป้องกันได้อย่างน้อย 3 ปี

ขอบคุณข้อมูล : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC