สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ออกแถลงการณ์ ว่าคอโมโรส เข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของดับเบิลยูทีโอ ซึ่งเป็นลำดับที่ 165 หลังเจรจากันมานานถึง 17 ปี และการเป็นสมาชิกดับเบิลยูทีโอของคอโมโรส เป็นไปตามมติรับรองจากการประชุมระดับรัฐมนตรีของดับเบิลยูทีโอ ครั้งที่ 13 ที่กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


ปัจจุบัน มีอีกอย่างน้อย 32 ประเทศ ซึ่งอยู่ในกระบวนการเตรียมเข้าเป็นสมาชิกดับเบิลยูทีโอ ขณะที่การเข้าเป็นสมาชิกของติมอร์-เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก จะมีผลอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 30 ส.ค. นี้ หลังเอกสารการสมัครผ่านการรับรอง ในการประชุมเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาเช่นกัน


ทั้งนี้ คอโมโรสเป็นประเทศขนาดเล็ก ตั้งอยู่ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา มีประชากรราว 830,000 คน และหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของการที่คอโมโรสได้เข้าเป็นสมาชิกดับเบิลยูทีโอ คือการให้สัตยาบันต่อข้อตกลงเกี่ยวกับความตกลงว่าด้วยการอุดหนุนประมง เมื่อปี 2565 ซึ่งห้ามการอุดหนุนการทำประมงที่ผิดกฎหมายทุกรูปแบบ รวมถึงห้ามการอุดหนุนประมง ซึ่งจะเป็นการลดประชากรสัตว์น้ำและทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่สนับสนุนการอุดหนุนประมง ที่จะนำไปสู่การจับสัตว์น้ำมากเกินไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES