เมื่อวันที่ 22 ส.ค. สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดน่าน ขยายวงกว้างใน 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอบ้านหลวง อำเภอเวียงสา และอำเภอนาน้อย โดยฝนที่ตกหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำ และแม่น้ำสาขาต่างๆ เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับประชาชนจำนวนมาก

โดยเกิดเหตุการณ์ลุ้นระทึก เมื่อชาวบ้าน 3 ราย ลงไปเก็บจิ้งหรีดหนีน้ำท่วมริมแม่น้ำ บ้านตึ๊ด ต.เชียงคาน อ.เชียงกลาง แต่ถูกกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก พัดร่างไหลลอยไปกับกระแสน้ำ โดยชาวบ้านบนฝั่งพยายามเข้าช่วยเหลือ โชคดีพัดไปติดต้นไม้ จึงปีนขึ้นรอดหวุดหวิด

ขณะที่ระดับน้ำที่อำเภอท่าวังผา เข้าสู่วิกฤติ ระดับน้ำได้ล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถเก็บข้าวของหนีน้ำได้ทัน ทำได้เพียงย้ายรถยนต์หนีน้ำไปจอดไว้ที่เกาะกลางถนน โดยน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ใน 10 ตำบล 68 หมู่บ้าน โดยเฉพาะที่บ้านท่าวังผา หมู่ 2 และหมู่ 7 และบ้านอาฮาม หมู่ 3 สบยาว หมู่ 4 ต.ท่าวังผา ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้าน 500 กว่าหลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมหลายหลัง เป็นบ้านชั้นเดียว ต้องอพยพไปอาศัยอยู่บ้านญาติ และที่จุดอพยพที่ทางอำเภอจัดเตรียมไว้ที่โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม และล้นทะลักเข้าท่วมถนนสาย 101 ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ระดับสูงกว่า 1 เมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านสัญจรได้

กระทั่งเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายสุทัศน์ จินตเวชศาสตร์ นายอำเภอท่าวังผา และนายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงเรือเข้าพื้นที่น้ำท่วมอำเภอท่าวังผา สำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้าน พร้อมเร่งจัดอาหารและน้ำดื่มเข้าแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ในบ้านเรือน โดยมีทางมูลนิธิเพชรเกษมน่าน นำเรือเข้าไปส่ง และรับส่งชาวบ้านที่มีความต้องการออกมาข้างนอก

ขณะที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ มีดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด โดยจุดที่หนักที่สุด อยู่ระหว่างบ้านด่านหมู่ 3 ตำบลขุนน่าน มุ่งหน้าบ้านนาคุ หมู่ 5 ตำบลขุนน่าน ระหว่างบ้านเปียงก่อ หมู่ 2 ตำบลขุนน่าน-บ้านด่านหมู่ 3 ตำบลขุนน่าน ระหว่างบ้านง้องเปาหมู่ 1 ตำบลขุนน่าน-บ้านเปียงก่อหมู่ 2 ตำบลขุนน่าน ทั้ง 3 จุด ดินได้สไลด์ลงมาทับเส้นทาง รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้

นายชัยนรงค์ เปิดเผยว่า ฝนยังคงตกหนักสลับเบาอยู่อย่างนี้จนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ ขอให้ประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง พื้นที่ลุ่มต่ำระมัดระวัง เตรียมการ เฝ้าระวังและติดตามข่าวอากาศอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้ประสานทุกหน่วยเฝ้าระวัง พร้อมออกช่วยเหลือประชาชน และเตรียมแผนรับมือกับมวลน้ำขนาดใหญ่จากทางสายเหนือที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่อำเภอเมืองน่าน คาดว่าจะเกิดน้ำล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำในคืนนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้มีน้ำล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองน่านบางส่วนได้ โดยทางเทศบาลเมืองน่าน ได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำและปิดประตูระบายน้ำทั้งหมดบริเวณริมน้ำน่าน.