เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายวรปรัชญ์ พ้องพงษ์ศรี รองผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ. ได้จัดกิจกรรมการให้ความรู้ และฝึกซ้อมการป้องกันและระงับอัคคีภัย และกิจกรรมการสร้างชุมชนเครือข่ายเป็นมิตรกับทางพิเศษ(ด่วน) ในเขตทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ประจำปี 67 และกิจกรรมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ณ บริเวณโรงเรียนคลองบางปิ้ง ต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ ซึ่งนับเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่าง กทพ. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนรอบเขตทางด่วน โดยได้รับความร่วมมือจาก เทศบาลตำบลบางเมือง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ชุมชนคลองบางปิ้ง ชุมชนมิตรไมตรี 1  ชุมชนมิตรไมตรี 2  ชุมชนราชศุภนิมิต 1  ชุมชนราชศุภนิมิต 2  และโรงเรียนคลองบางปิ้ง เข้าร่วมกิจกรรม

นายวรปรัชญ์ กล่าวต่อว่า กิจกรรมครั้งนี้ได้มีการให้ความรู้ พร้อมทั้งสาธิตการฝึกซ้อมการป้องกัน และระงับอัคคีภัย รวมถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพ (First Aid & CPR) ให้กับชาวชุมชนรอบเขตทางด่วนในการป้องกันและระงับอัคคีภัย รวมถึงให้ความช่วยเหลือในกรณีเกิดอัคคีภัย นอกจากนี้ยังมีการอบรมหลักสูตรการขับขี่ปลอดภัย จากบริษัท โตโยต้าฯ พร้อมทั้งได้นำเครื่องจำลองการขับขี่ มาให้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลองขับขี่ ในโอกาสนี้ กทพ. ได้มอบถังดับเพลิง 50 ถัง อุปกรณ์กีฬา 1 ชุด และมอบอุปกรณ์ป้องกันอันตรายหมวกนิรภัย 80 ใบอีกด้วย

นายวรปรัชญ์ กล่าวอีกว่า กทพ. ได้ทำการฝึกซ้อมการป้องกัน และระงับอัคคีภัยใต้ทางด่วน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานใกล้เคียง ในการรองรับหากเกิดอัคคีภัยในเขตทางด่วน หรือในชุมชนใกล้เคียง แสดงให้เห็นว่า กทพ. กับชุมชนรอบเขตทางด่วน มีความร่วมมือที่ดีต่อกัน หวังว่ากิจกรรมครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง กทพ. และชุมชนรอบเขตทางด่วน ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ดี และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ลดพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้ชุมชนช่วยกันดูแลพื้นที่รอบเขตทางด่วน โดย กทพ. จะจัดกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ต่อไป.