เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ร.ต.อ.สุวิทย์ มันหาท้าว รอง สว.(สอบสวน) สภ.อุบลรัตน์ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีชาวบ้านพบศพริมหนองน้ำ ทางด้านทิศใต้ของบ้านภูคำเบ้า หมู่ 7 ต.เขื่อน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบพร้อมกับ พ.ต.อ.ปวิช แสงอรุณ ผกก.สภ.อุบลรัตน์ แพทย์เวร รพ.อุบลรัตน์ และชมรมกู้ภัย

ที่เกิดเหตุบริเวณทิศใต้ของหมู่บ้าน บ้านภูคำเบ้า พบศพหญิงย้อมผมสีแดง สวมเสื้อยืดคอกลมแขนสั้นสีแดง นุ่งกางเกงยีนขาสั้น ผิวขาว ทาเล็บสีแดง สูงประมาน 150 เซนติเมตร อายุประมาณ 40-50 ปี นอนเสียชีวิตในสภาพหงาย ห่างจากหนองน้ำเพียงเล็กน้อย ตรวจสอบไม่พบหลักฐานว่าผู้ตายเป็นใคร

นายสมบูรณ์ โพธิ์ล้อม อายุ 67 ปี ชาวบ้านภูคำเบ้า เล่าว่า เลี้ยงวัวอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ซึ่งจุดที่พบศพคือที่บริเวณโนนหนองใหญ่ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของหมู่บ้าน โดยทุกวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีคนเข้ามาเที่ยวและนั่งดื่มกินกันจำนวนมาก จนถึงดึกดื่น บางครั้งก็มีเหตุทะเลาะวิวาทกัน แต่ไม่เคยร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต ก่อนพบศพผู้ตายนั้น ชาวบ้านออกหากบ หาปลา มาพบรถกระบะสีขาว จอดอยู่บนถนนใกล้สระน้ำ จึงสาดไฟส่องดู คนในรถกระบะรีบขับรถออกจากพื้นที่ไป ชาวบ้านจึงส่องไฟในสระน้ำ ก็พบศพคนตายเป็นผู้หญิง ไม่มีใครรู้จักมาก่อน เมื่อพบศพก็เห็นว่าที่ลำคอมีรอยเขียวช้ำ เหมือนถูกบีบคอ ทาเล็บสีแดง ย้อมผมสีแดง แต่ไม่มีบัตรประชาชน จึงไม่รู้ว่าคนตายเป็นคนที่ไหน แต่ไม่ใช่คนในพื้นที่

ขณะที่ นายปรีชา สาสร้อย อายุ 54 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านภูคำเบ้า กล่าวว่า หลังรับแจ้งจากลูกบ้านว่าพบศพคนตาย ถูกทิ้งข้างสระน้ำที่โนนหนองใหญ่ จึงไปตรวจสอบพร้อมกับผู้ใหญ่บ้าน จากนั้นก็แจ้งตำรวจมาตรวจจุดที่พบศพ ลักษณะเหมือนหญิงสาวทำงานกลางคืน ซึ่งคนในหมู่บ้านไม่คุ้นหน้ามาก่อน และจากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ก่อนจะพบศพหญิงรายดังกล่าวนั้น ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา มีรถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ขับเข้ามาใกล้บริเวณสระน้ำ แล้วรถติดหล่มโคลน แต่ชาวบ้านไม่สนใจ กระทั่งมีคนมาพบศพคนตายดังกล่าว ขณะไปหาจับกบจับปลา จึงไม่แน่ใจว่า รถคันดังกล่าว จะเกี่ยวข้องกับการตายของหญิงรายนี้หรือไม่ และในตัวพบเงิน 70 บาท ไม่มีเอกสารว่าเป็นใคร และพบบิลใบเสร็จร้านสะดวกซื้อสาขาบ้านหว้า ในส่วนนี้ทางตำรวจได้เก็บเป็นหลักฐานเพื่อติดตามหาญาติผู้เสียชีวิตแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.ปวิช แสงอรุณ ผกก.สภ.อุบลรัตน์ กล่าวว่า จากการชันสูตรศพของแพทย์เวร รพ.อุบลรัตน์ พบว่า หญิงสาวเสียชีวิตมาประมาณ 6 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างส่งศพให้แพทย์นิติเวชชันสูตรศพผู้ตาย เพื่อจะได้ทราบว่า เสียชีวิตด้วยเหตุใด เป็นการตายจากการถูกฆ่าอำพรางหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งรูปใบหน้าคนตายไปยัง สภ. ต่างๆ ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อให้ตรวจสอบว่า คนตายมีญาติพี่น้องอยู่ที่ใด ให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ เพื่อสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.