นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งผู้ประกอบการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ด้วยการจัดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ด้านการตลาดอย่างครบเครื่อง ทั้งการตลาดออฟไลน์ และการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ GI ทั้งประเทศ

น.ส.กนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมได้รับนโยบายและดำเนินการจัดกิจกรรมอบรมการตลาดออนไลฟ์ไปแล้ว ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม-1 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมโนโวเทล ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และการตลาดออนไลน์ ระหว่างวันที่ 16-17 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลด้านการเพิ่มมูลค่าสินค้าและกระจายรายได้สู่ชุมชนด้วย GI

สำหรับการจัดกิจกรรมในปีนี้ ภายใต้หัวข้อ “ครบเครื่องเรื่องการตลาด GI รุก บุกตลาด Offline & Online” โดยในกิจกรรมจะเน้นการฝึกและปฏิบัติจริง นอกเหนือจากทฤษฎีที่ได้ปูพื้นฐานไว้ เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดกับสินค้าของตนอย่างมืออาชีพ มีการให้ความรู้ในหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น การจัดหน้าร้านและการจัด Display สำหรับการออกบูธ เทคนิคนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่าน Story Telling มัดใจผู้บริโภค การสร้างแบรนด์ผ่านเครื่องหมายการค้า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน มีการทดลองโพสต์ขายสินค้า การถ่ายภาพ การถ่ายคลิป และยังให้บริการถ่ายภาพสินค้าของผู้เข้าร่วมการอบรม ทำเป็นแคตตาล็อกกลับไปใช้ต่อได้ รวมถึงการปรับกลยุทธ์การค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ เป็นต้น

“กรมทรัพย์สินทางปัญญา เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมนี้ จะเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ GI ทั่วประเทศ มีความพร้อมในการบุกตลาดออฟไลน์ และพร้อมขยายตลาดสู่ช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ และจะเดินหน้าจัดกิจกรรมและการอบรมให้ผู้ประกอบการ GI อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดในประเทศและต่างประเทศ และสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล โดยผู้ที่สนใจการอบรมครั้งนี้ สามารถเข้าชมเพื่อดูคลิปการอบรมย้อนหลังได้ที่ Facebook GI THAILAND และ YouTube GI Thailand Official Channel”

ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน GI แล้ว 206 สินค้า สร้างมูลค่ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี โดยได้ดำเนินการควบคู่กับการส่งเสริมให้มีการควบคุมคุณภาพของสินค้า GI ไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ตลอดจนขยายช่องทางการตลาดให้กับ GI ไทย เพื่อเร่งเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการในชุมชนอย่างยั่งยืน