วันที่ 21 ส.ค. 67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เราจะเดินหน้าให้บรรลุวัตถุประสงค์ แต่ว่าสถานการณ์ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้างก็จะปรับให้ได้เหมาะสมกับสถานการณ์และข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่มี เพื่อให้เหมาะสม ให้ทุกคนสบายใจ จุดมุ่งหมายที่วางไว้ต้องพึ่งกำลังซื้อกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ ผลจะเป็นอย่างไรต้องรอให้พรรคร่วมกับพรรครัฐบาลซึ่งตอนนี้จะเป็นทีมเดียวกันหรือเปล่า ทีมใหม่หรือเปล่า ต้องไปตกลงก่อนที่จะแถลงนโยบาย

“ความชัดเจนทั้งหมดจะมีหลังจาก ครม.ได้รับการโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ฯ เรียบร้อย ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 15 วันหลังแถลงนโยบายต่อสภาทั้งหมดเป็นการนับหนึ่งรัฐบาลใหม่ก็เริ่มดำเนินการได้ อะไรที่เราพูดกับประชาชนไว้ เรารักษาสัญญา อะไรที่เราทำได้เราทำเต็มที่ พรรคเพื่อไทยตัดสินใจอย่างไรไม่เคยทิ้ง เดินหน้าตามนี้  แต่ในทางปฏิบัติที่วิพากษ์วิจารณ์มาเราจะรับข้อวิพากษ์วิจารณ์ไปปรับ ส่วนมาตรการอื่นจะมีแบบไหน เป็นหน้าที่เราที่ต้องคิดอยู่แล้ว จะไปดูรายละเอียดต้องทำให้ประชาชนพอใจแน่นอน  วัตถุประสงค์ต้องครบถ้วน ไม่ลดขนาดโครงการพูดไว้อย่างไรก็ทำอย่างนั้น”

ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง  กล่าวภายหลังปาฐกถาพิเศษ “ถอดรหัส…โอกาสเศรษฐกิจไทย” ในงานเดลินิวส์ ทอล์ก 2024 ว่า นโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ต้องรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ให้แล้วเสร็จก่อน จึงสามารถสรุปความชัดเจนนโยบายได้  ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย  และแพลตฟอร์มดิจิทัล ถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสมัยใหม่ 

“การแจกเงินดิจิทัล ถือเป็นประโยชน์ เพราะทุกวันนี้ไปที่ไหน ใครๆ ก็พูดถึงเรื่องดิจิทัล  ทำให้มีการศึกษาลงลึกในรายละเอียดของเรื่องดิจิทัล ช่วยเพิ่มความรู้ ความเข้าใจกันเพิ่มมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับดิจิทัล ที่ไม่ใช่เรื่องแจกเงินอย่างเดียว แต่สามารถใช้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเศรษฐกิจเพิ่มได้”