เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมงานเปิดตัวพื้นที่สีเขียวกินได้โรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์) ปลูกผัก ปลูกย่าน ปลูกการเรียนรู้ ณ สวนเกษตรพูนสิน โรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์) เขตพระโขนง


กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านยุทธศาสตร์เมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UDDC-CEUS) และภาคีเครือข่าย บูรณาการความร่วมมือพัฒนาพื้นที่ว่างรอการพัฒนาของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยบริเวณใต้ทางด่วนติดกับโรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์) ขนาด 2 งาน ที่ได้มอบให้โรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์) ใช้ประโยชน์เป็นเวลา 5 ปี 

ทั้งนี้ ถือเป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนาพื้นที่ว่างรอการพัฒนาสู่การเป็นพื้นที่สีเขียวกินได้ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของสำนักงานเขตและโรงเรียนในการพัฒนาเป็น Eco-School โรงเรียนที่มีระบบการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียน ครู และชุมชน เป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ตลอดจนได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้และลงมือทำจริงทั้งในและนอกห้องเรือน

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ เกิดขึ้นได้จากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันสนับสนุน ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะสวน 15 นาที มีการกำหนดไว้ให้ดำเนินการให้ได้ 500 สวน ในพื้นที่ 50 เขต การเพิ่มพื้นที่สีเขียวมีหลายรูปแบบ กทม. มีไม่ค่อยมีพื้นที่ของตนเอง จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายและหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน สำหรับพื้นที่นี้เป็นสวน 15 นาที ที่สวยงามและมีประโยชน์กับเด็ก ๆ และโรงเรียนด้วย เพราะเป็นสวน 15 นาที ที่สามารถกินได้ มีการปลูกผักและทำการเกษตรร่วมด้วย 

“อีกเรื่องคือการเรียนรู้หรือการศึกษาว่า ในปีนี้โรงเรียนสังกัด กทม. มีการปรับหลักสูตรการเรียนรู้ ปัจจุบันมีโรงเรียน 34 โรงเรียน ที่มีการปรับลดจาก 8 วิชา เหลือ 3 วิชา อีก 5 วิชาที่เคยมีได้นำเอาเรื่องของชีวิตมาเป็นหลักสูตรการเรียน เช่น การปลูกผัก การทำหุ่นยนต์ นวัตกรรมต่าง ๆ หรือมัคคุเทศก์ เป็นต้น มาเป็นหลักสูตร ซึ่งโรงเรียนนี้ ก็เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่กำลังปรับปรุงหลักสูตรการเรียน ที่นี่จะเป็นอีก 1 ต้นแบบที่น่าสนใจ และครูมีความเชี่ยวชาญเรื่อง SDG มีการนำมาบูรณาการกับเนื้อหาการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนด้วย อยากให้ที่นี่เป็นต้นแบบในการขยายผลต่อไป” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว