ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ดร.สุวรรณา ศิลปอาชา เปิดงานประเพณีทิ้งกระจาด ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2567 โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายกองโทเชษฐา ขาวประเสริฐ ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว. พม. ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี หัวหน้าพล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

โดยมีขบวนอัญเชิญศาลเจ้าพ่อหลักเมืองได้เคลื่อนไป ตามเส้นทาง จำนวน 45 ขบวน โดยจะแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองไปที่สมาคมตง ฮั้ว ฮ่วย ก้วง แล้วแห่กลับมาที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ประชาชนที่อยู่ตามเส้นทางการเคลื่อนขบวน ได้มีการจัดโต๊ะบูชาเจ้าพ่อหลักเมืองตลอด 2 ฝั่งถนน มีการโปรยดอกดาวเรืองเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งทางจังหวัดได้มีการประกวดความสวยงามของโต๊ะบูชาเจ้าพ่อหลักเมืองอีกด้วย  และเป็นที่น่าอัศจรรย์ ระหว่างแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองให้ประชาชนได้สักการะบูชา ได้เกิดปรากฎการณ์ พระอาทิตย์ทรงกลด เชื่อว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ ของเจ้าพ่อหลักเมือง มีความหมายในทางที่ดี มีมงคลแก่ทุกคนที่มาร่วมงานในครั้งนี้

สำหรับการจัดงานประเพณีทิ้งกระจาด เป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และสืบทอดความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ชาวไทย กับชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีมาเป็นเวลายาวนาน และเป็นการส่งเสริมและพัฒนธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรีเพิ่มมากขึ้น

โดยในปีนี้ได้กำหนดจัดงานประเพณีทิ้งกระจาดจังหวัดสุพรรณบุรี นอกจากจะมีขบวนอัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมืองที่ยิ่งใหญ่ ตระการตา ตลอดงานแล้ว ยังได้จัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรม คาราวานสินค้า รวมทั่งได้เชิญชวนให้ประชาชนร่วมทำบุญงานทิ้งกระจาด ให้ทาน ร่วมพิธีลอยกระทง ปล่อยนกปล่อยปลา ในระหว่างวันที่ 21 ส.ค.-2ก.ย.67 รวมระยะเวลา 13 วัน นักท่องเที่ยวสามมารถเดินทางมาเที่ยวชมได้ ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี