เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2567 ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระบวนการเลือกรองประธานสภา คนที่หนึ่ง แทนตำแหน่งที่ว่างว่า ต้องรอให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล แจ้งเรื่องมายังสำนักงานเลขาธิการสภา ว่า จะจัดให้มีการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง วันใด หลังจากนั้นทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะทำหน้าที่ในการประสานว่าจะมีการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภา จำนวนกี่คน แต่สิ่งที่สำนักงานฯ ได้เตรียมความพร้อมไว้ขณะนี้ คือ วิธีการลงคะแนนเสียง การขานและการนับคะแนน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและถูกต้องในการนับคะแนนเสียง ขณะเดียวกันสำนักงานฯ ยังเตรียมความพร้อมด้านเจ้าหน้าที่และการบริหารการประชุมไว้พร้อมแล้ว

เมื่อถามว่า กังวลต่อการเลือกตำแหน่งรองประธานสภา คนที่หนึ่งนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ข้อกังวลในส่วนนี้ไม่มี เนื่องจากสำนักงานฯ และบุคลากรของสำนักงานฯ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ค่อนข้างที่จะคุ้นชินในการดำเนินการอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีการจับตาในเรื่องของการเข้ามาทำหน้าที่ของรองประธานสภาผู้แทนราษฎร อาจจะเกี่ยวข้องกับการตรวจรับอาคารรัฐสภานั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า โดยปกติแล้วรองประธานสภา จะมีงานภายใต้กำกับ เช่น งานของคณะกรรมการความโปร่งใสในการตรวจรับอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นงานในเชิงนโยบาย แต่หลักการปฏิบัติการตรวจรับอาคารรัฐสภาเป็นเรื่องของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าหน่วยงานราชการได้ตรวจรับอาคารรัฐสภาไปแล้ว 100% เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา