วันที่ 21 สิงหาคม ที่ ห้องรับรอง อุดมชาวนิเทศ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอนนายชูชีพ  พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายบุญลือ  ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้การต้อนรับอย่างเป็นทางการ แก่คณะผู้เชี่ยวชาญจากเมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น นำโดย นายโกศล สถิตธรรมจิตร กงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลการบริหารจัดการขยะ ระหว่างวันที่ 19 – 23 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ปรึกษาอาวุโสหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมให้การต้อนรับและพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันของทั้งสองประเทศในอนาคต          

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นจังหวัดที่ให้ความสำคัญกับการกำจัดขยะ ซึ่งมีการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีมากมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดขยะ อาทิ เทคโนโลยีการฝังกลบมูลฝอยแบบกึ่งใช้อากาศ (Fukuoka Method)  เทคโนโลยีจุดเด่น คือ การเติมอากาศ (ออกซิเจน) เข้าไปในชั้นที่ฝังกลบมูลฝอยให้เพียงพอ เพื่อกระตุ้นกระบวนการย่อยสลาย โดยจุลินทรีย์ และช่วยยับยั้งการเกิดก๊าซพิษ ทำให้กำจัดมูลฝอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว  และต่อมาได้กลายมาเป็นรูปแบบมาตรฐานของการกำจัดมูลฝอยในประเทศญี่ปุ่น            

โดยแม่ฮ่องสอนได้รับความร่วมมือกับสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะฯ ให้การสนับสนุนนวัตกรรม เทคโนโลยี และองค์ความรู้ในเรื่องระบบจัดการด้านขยะของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้คัดเลือกเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และเทศบาลตำบลปาย เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำร่องในการรับการช่วยเหลือจากประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะฯ จะส่งผู้เชี่ยวชาญมาลงพื้นที่เพื่อศึกษาสภาพข้อเท็จจริง รวมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้คำแนะนำด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และระบบการจัดการขยะที่เหมาะสมให้กับพื้นที่จังหวัด เพื่อยกระดับการบริหารจัดการขยะ ส่งเสริมการพัฒนาเมืองของจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้เป็นพื้นที่แห่งความยั่งยืนต่อไป