เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่กรมควบคุมโรค นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมมโรค แถลงข่าวพบผู้ต้องสงสัยป่วยโรคฝีดาษลิงสายพันธุ์เคลด 1 บี (Clade 1B) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เป็นรายแรกในประเทศไทย เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา จำนวน 1 ราย ว่า วันนี้ ไม่ใช่ว่าเรายืนยันว่าพบเคลด 1 บี แต่ผู้ป่วยรายนี้ยังเป็นผู้สงสัยเท่านั้น แต่ยังไม่ 100% ว่าเป็น เคลด 1 บี แต่ให้มีการแถลงให้ประชาชนทราบก่อน โดยที่ยังไม่ต้องรอยืนยันผล 100% แต่เราค่อนข้างคิดว่า ผู้ป่วยรายนี้อาจจะฝีดาษลิง ที่ไม่ใช่เคลด 2 บี เพราะเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 ส.ค. เวลา 18.00 น. มาจากแถบแอฟริกา ที่มีการระบาดของฝีดาษลิงเคลด 1 บี โดยมีการต่อเครื่องที่ตะวันออกกลาง ก่อนเข้าประเทศไทย

หลังจากนั้นวันที่ 15 ส.ค. เช้า ผู้ป่วยเริ่มมีไข้ และเริ่มมีตุ่มขึ้นมาเล็กน้อย เลยไปที่โรงพยาบาล ซักประวัติสงสัยเข้าได้กับฝีดาษลิงหรือไม่ จึงตรวจหาสายพันธุ์เคลด 2 แต่เป็นผลลบ พอตรวจ เคลด 1 บี แต่ให้ผลไม่ชัดเจน จึงมีการตรวจยืนยันอีกวิธี โดยวิธี Rt-PCR ยืนยันว่าเป็นฝีดาษลิง แต่เคลด 1 บี ยังไม่ชัดเจน ต้องไปตรวจเพิ่มไล่ดูว่าเป็นสายพันธุ์อะไรกันแน่ ดังนั้นแม้ยังไม่ยืนยันว่าเป็น เคลด 1 บี 100% แต่ก็ต้องออกมาให้ข้อมูลกับประชาชน เพื่อไม่ให้ทุกคนหาข่าวแล้วจินตนาการกันเอง

“ผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้คอนข้างเชื่อได้ว่าเป็นฝีดาษลิงแน่ และมาจากประเทศที่มีการระบาดของเคลด 1 บี และเรามีระบบในการติดตามคนสัมผัส คนนั่งเครื่องบินเดียวกัน 2 แถวใกล้ผู้ป่วยรายนี้ มีการสอบสวนโรค ซึ่งมีรายชื่อทั้งหมดแล้ว รวม 43 คน ทั้งไทยและต่างชาติ เข้าสนามบินอย่างไร พบใครบ้าง พักที่ไนน จะเห็นว่า ผู้ป่วยรายนี้มีเวลาสัมผัสกับคนสั้นมาก เพราะมาถึงไทย 6 โมงเย็น แล้ววันรุ่งขึ้นก็ไปพบแพทย์ และอยู่ที่ รพ. เลย ทั้งนี้ติดตามคนสัมผัสประมาณ 21 วัน”

เมื่อถามว่า ผู้ป่วยเป็นชาติคนสัญชาติอะไร นพ.ธงชัย กล่าวว่า เป็นชาวยุโรป อาการล่าสุดดี ไม่รุนแรง คาดว่าวันศุกร์นี้ จะยืนยันได้ 100% ว่าเป็นสายพันธุ์ใดกันแน่ รวมถึงจะยืนยันได้ว่าเป็นเคลด 1 บี หรือไม่ ถ้ายืนยันก็ถือว่าเป็นรายแรกของไทย ที่ป่วยสายพันธุ์เคลด 1 บี เบื้องต้นรายนี้ไม่มีการป่วยโรคอื่น