เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ไอคอนสยาม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรม Thailand e-Commerce Expo 2024 ณ ทรูไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ถึงความคืบหน้าการส่งรายชื่อรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะรับโผของกลุ่มใด โดยระบุว่าขณะนี้ได้รายชื่อมาเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงของพรรคพลังประชารัฐที่ยังไม่ชัดเจน ส่วนจะยึดโผของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคนั้น ขอให้ไปคุยกันเอง ให้ได้ข้อสรุป ถ้าเขาสรุปเป็นก่อนจะได้จบ แต่ถ้าไม่มีข้อสรุป ก็ต้องมาดูว่าเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าตามกฎหมายพรรคการเมืองสามารถทำได้หรือไม่ เพราะมีกฎหมายกำหนดไว้ ว่าการดำเนินการใดๆ ของพรรคการเมือง ต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรค นายภูมิธรรม กล่าวว่า เขายังเป็นพรรคร่วมกันอยู่หรือไม่ ถ้าเขายังเป็นพรรคร่วมเราก็ต้องยึดตามมติพรรค แต่ถ้าเขาแตกขึ้นมาก็ต้องกลายเป็นกลุ่มการเมืองและพรรคการเมือง

เมื่อถามต่อว่า ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า ถ้าพรรคพลังประชารัฐไม่ขับออกก็จะอยู่กันไปแบบนี้ สามารถเข้าร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ ตามกฎหมายพรรคการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตามก็ต้องรีบ เท่าที่ได้ฟังวันนี้จะรีบจัดการให้ชัดเจน ขอความชัดเจน พร้อมกันนี้ได้เปิดเผยด้วยว่ามีคนกลางจากพรรคพลังประชารัฐโทรศัพท์มาคุย ซึ่งตนก็บอกว่าให้ไปจัดการให้ชัดเจน เอาแบบไหนให้สังคมรับรู้ อย่าต่างคนต่างให้ข่าว ว่าฝั่งนี้เรียบร้อย ฝั่งนั้นเรียบร้อย เพราะเราไม่เข้าไปแทรกแซง อยู่ที่ว่าจัดการอย่างไร ก็มาดูว่าจะร่วมกันอย่างไรเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าคนที่โทรฯ มาคุย มาจากฝั่งไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นคนอยู่ตรงกลาง ที่อยู่ในพรรค พร้อมหัวเราะก่อนพูดย้ำว่าคนกลางๆ ที่อยู่ในพรรค

เมื่อถามต่อคนกลางที่โทรฯ มาประสานให้ทั้ง 2 ฝั่งหรือเลือกข้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เขาน่าจะไม่ได้เลือกข้าง แต่เขาอยากเห็นความชัดเจนก็ให้ไปจัดการแล้วกัน ทางเราไม่มีปัญหาอะไร ทางเราต้องการความชัดเจน คิดว่าคนที่จะร่วมมือกันทำงานได้จริงๆ ระหว่างที่ทำงานร่วมกันไม่มาแทงกันข้างหลัง หรือมามีปัญหา เอาเท่านั้นแหละ เพื่อให้รัฐบาลรีบเดินหน้าทำงานได้

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรมไม่ได้ปฏิเสธแต่บอกว่ายังไปไม่ถึงขั้นนั้น ยังอยู่ที่ตรงนี้ ทั้งหมดที่จับมือร่วมกันยังจับมือกันอยู่ เหลือพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังไม่ชัดเจน ขณะนี้ต้องเอาให้ชัดเจนว่าจะยังเป็นพรรคเดียวกันหรือไม่ และเราพอใจกับเงื่อนไขที่ยื่นมาหรือไม่ เราก็จะเสนอให้ชัดเจน

เมื่อถามย้ำว่าถ้าพรรคพลังประชารัฐไม่ชัดเจน พรรคประชาธิปัตย์ก็เสียบได้ทันทีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากไม่ชัดเจนอาจไม่ได้ทั้งสองชุด หรืออาจจะได้ชุดใดชุดหนึ่งต้องไปว่ากัน

ส่วนต้องมีการกำหนดเส้นตายหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ต้องเร่ง แต่จะไม่กำหนดว่าต้อง 4 โมงเย็นหรือ 5 โมงเย็น ส่วนจะต้องจบวันนี้หรือไม่นั้น นายภูมิธรรมย้ำว่าต้องเร็วที่สุด

เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าจะไม่เอาพรรคพลังประชารัฐที่แบ่งเป็นสองก๊กเข้าร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าเป็นแบบนั้นเราอาจจะต้องไปอีกมิติหนึ่ง ที่ต้องไปเลือก ส่วนจะเลือกกลุ่มที่มีจำนวน สส.เยอะกว่าหรือไม่นั้น ต้องดูรายละเอียดอีกที และตนก็ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัสถึงปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐบางส่วน ส่วนรายชื่อรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ไม่มีปัญหาเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยของพรรคเพื่อไทยก็จะเรียบร้อย

เมื่อถามจะได้อยู่กระทรวงเดิมหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมหัวเราะก่อนระบุว่า “ผมไม่ใช่คนตัดสินว่าจะได้อยู่ตรงไหนจะได้เป็นหรือไม่ ยังไม่รู้เลย”

ส่วนชอบกระทรวงมหาดไทยหรือกระทรวงพาณิชย์มากกว่ากันนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนทำได้ทุกกระทรวง ก่อนหยอดคำหวานว่า “พาณิชย์ผมก็รัก”