เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2567 ที่กระทรวงมหาดไทย  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุไม่ปิดทางให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลจะกระทบกับโควตารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทยได้ส่งรายชื่อให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับการประสานมาเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยให้ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย เป็นคนนำเอกสารไปยื่น

เมื่อถามว่า เรื่องคุณสมบัติของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย มีความสุ่มเสี่ยงหรือไม่ หลังต้องตรวจเข้มคุณสมบัติรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า จะบอกว่ากังวลหรือไม่กังวลก็ไม่ถูก เพราะได้ส่งรายชื่อที่มีการตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ ในส่วนที่พรรคสามารถดำเนินการได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง และต้องมีการยืนยันทางเอกสารที่มีความชัดเจน ย้ำว่าไม่มีรายชื่อสำรอง เพราะคิดว่าก็มีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะตรวจทานคุณสมบัติบุคคล ที่จะเป็นรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างดี คนที่มีปัญหาก็คงไม่กล้าส่งรายชื่อไป ไม่ต้องไปเกรงใจใคร

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ตนเองได้ส่งข้อความไป Happy Birthday น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 38 ปี ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้ตอบขอบคุณกลับมา.